Sự kiện hot
7 năm trước

Điểm danh những lợi ích sau, để có thêm động lực cai thuốc lá

Bỏ thuốc lá không chỉ đem lại lợi ích rõ rệt về mặt sức khỏe, có khi còn “giữ được mạng sống”, mà còn có giá trị lớn về xã hội.


Bỏ thuốc lá không chỉ có lợi ích rõ rệt về sức khỏe mà còn có lợi ích cho xã hội. Ảnh minh họa

Cai thuốc lá không bao giờ là muộn

Theo BS Tường Oanh, Hội Hô hấp TP HCM, đối với các bệnh lý tim mạch có liên quan đến thuốc lá, cai thuốc lá có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn diễn tiến bệnh và có ích lợi tức thì.

Cụ thể, nguy cơ bị bệnh mạch vành sẽ bắt đầu giảm ngay trong ngày thứ hai sau khi cai thuốc lá nhờ giảm rõ rệt tình trạng thiếu máu cục bộ ở cơ tim. Nếu cai thuốc lá được một năm, nguy cơ bị bệnh tim mạch chỉ còn phân nửa so với người hút thuốc lá và nếu cai thuốc lá được 15 năm, nguy cơ mắc bệnh sẽ trở lại như người bình thường không hút thuốc lá.

Kém may mắn hơn, đối với bệnh ung thư, sau nhiều năm hút thuốc lá, cai thuốc lá không giúp giảm bớt nguy cơ mắc bệnh trở lại như người bình thường. Khói thuốc lá tích lũy từ ngày này sang ngày khác đã có tác động sâu sắc lên phế quản làm biến đổi cấu trúc và gây ung thư. Tuy vậy, cai thuốc lá cũng giúp làm giảm bớt tiến triển của bệnh và nếu cai thuốc lá sớm trước tuổi 40 thì nguy cơ ung thư phổi cũng giảm đi nhiều.

Đối với bệnh phổi, cai thuốc lá giúp làm chậm lại sự sụt giảm chức năng hô hấp và nếu bạn cai được thuốc lá sớm trước tuổi 50, sự sụt giảm chức năng hô hấp của bạn có thể xấp xỉ như người bình thường (ở người bình thường, chức năng hô hấp cũng sẽ giảm dần theo tuổi tác nhưng ở một nhịp độ rất chậm).

Ở những người đã mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cai thuốc lá chính là biện pháp duy nhất có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, làm chậm sự sụt giảm chức năng hô hấp vốn diễn ra khá nhanh sẽ dẫn đến tàn phế hô hấp.

BS Tường Oanh cho biết, cho đến nay, các loại thuốc dùng điều trị bệnh như thuốc giãn phế quản chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng giúp làm giảm bớt phần nào triệu chứng khó thở chứ không có tác dụng làm chậm sự sụt giảm chức năng hô hấp như cai thuốc lá. Dù đã được dùng thuốc đầy đủ và đúng cách mà không cai thuốc lá thì bệnh cũng không cải thiện chút nào. Vì vậy, cai thuốc lá được xem là một phần quan trọng trong phác đồ điều trị bệnh.

Cai thuốc lá đem lại lợi ích ở tất cả các giai đoạn của bệnh, từ giai đoạn 0 khi người hút thuốc lá bắt đầu xuất hiện các nguy cơ của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho đến khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng gây tàn phế hô hấp. Dù ở bất kỳ lứa tuổi nào, dù đã hút thuốc lá nhiều hay ít, dù thuốc lá đã ảnh hưởng như thế nào lên sức khỏe của bạn, cai thuốc lá cũng đem lại ích lợi cho sức khỏe của bạn.

10 “gạch đầu dòng” về lợi ích với sức khỏe ngay khi cai thuốc lá

Dân gian xưa có câu “Nhịn thuốc mua trâu, nhịn trầu mua ruộng”. Thuốc lá gây ra tổn thất kinh tế lên tới hơn 1.400 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, bao gồm chi phí điều trị bệnh và mất năng suất lao động do thuốc lá. Ở Việt Nam, tổn thất do thuốc lá chiếm tới gần 1% GDP mỗi năm.

Do đó, việc cai thuốc ngoài việc tiết kiệm được số tiền không nhỏ từ khoản chi phí mua thuốc hút, bạn còn tránh được những thiệt hại về thu nhập do mất ngày công lao động vì phải đi khám chữa bệnh hoặc nằm viện. Đối với những người xung quanh, cai thuốc lá còn làm giảm bớt nguy cơ bị bệnh của những người thân trong gia đình và trở thành tấm gương tốt cho con cái noi theo.

Những gạch đầu dòng sau sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về lợi ích của bỏ thuốc:

- Sau 20 phút cai thuốc lá, huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ đầu ngón tay ngón chân trở về bình thường.

- Sau 8 giờ: Nồng độ khí carbonic, lượng ôxy trong máu trở về bình thường.

- Sau 24 giờ: Giảm nguy cơ cơn đau tim đột ngột.

- Sau 48 giờ: Bắt đầu tái tạo các đầu tận cùng dây thần kinh; Khứu giác và vị giác bắt đầu trở lại bình thường.

- Từ 2 tuần - 3 tháng: Cải thiện hệ tuần hoàn; Đi bộ dễ dàng hơn; Chức năng phổi cải thiện 30%.

- Từ 1 - 9 tháng: Giảm các triệu chứng mạn tính như ho, nghẹt mũi, mệt mỏi, khó thở…; Hoạt động của phế quản trở về bình thường.

- Sau 1 năm: Các nguy cơ bệnh mạch vành chỉ bằng 1/2 những người hút thuốc lá.

- Sau 5 năm: Khả năng bị tử vong do ung thư giảm gần phân nửa so với người hút thuốc lá 1gói/ngày; Nguy cơ bị ung thư miệng bằng phân nửa người hút thuốc lá.

- Sau 10 năm: Khả năng tử vong do ung thư tương đương với người không hút thuốc lá; Các tế bào tiền ung thư được thay bằng tế bào bình thường. Ngoài ra, khả năng bị đột quỵ giảm gần như tương đương người không hút thuốc; Giảm khả năng bị ung thư miệng, hầu, thực quản, bàng quang, thận và tuỵ tạng; Giảm khả năng ung thư phổi 30 – 50%.

- Sau 15 năm: Khả năng mắc bệnh mạch vành, ung thư phổi tương đương người không hút thuốc lá.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá được bước đầu triển khai, trong đó Bệnh viện Bạch Mai được giao nhiệm vụ thành lập Trung tâm Tư vấn cai nghiện.

Đã có 1.545 cán bộ y tế của các bệnh viện của 63 tỉnh, thành phố được tập huấn về phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá. Sau gần 2 năm triển khai, tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá miễn phí 1800-6606 tại Bệnh viện Bạch Mai đã nhận 13.596 cuộc gọi xin tư vấn cai nghiện thuốc lá. Bên cạnh Tổng đài Tư vấn cai nghiện, công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá còn được triển khai tại 10 bệnh viện ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ người dân có nhu cầu cai thuốc lá.

Quỳnh An
Theo GĐ&XH

Từ khóa: