Sự kiện hot
7 năm trước

Điểm sáng trong phong trào giữ gìn truyền thống văn hoá dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai

Sáng 20/8/2017 tại Trung Tâm Văn Miếu Trấn Biên (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Hội đồng dòng họ Vũ – Võ tỉnh Đồng Nai tổ chức họp mặt nhằm tiếp tục phát huy truyền thống Nhân hậu – Trí tuệ của dòng họ Vũ – Võ. Tham dự có trên 700 đại biểu là những người con họ Vũ - Võ tại Đồng Nai cùng các khách mời trung ương và địa phương.

Văn hóa dòng họ từ lâu đã trở thành nét văn hóa đặc sắc tiêu biểu đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Những sinh hoạt trong dòng họ đã trở thành cây cầu kết nối giữa truyền thống và hiện đại, gắn kết giữa các gia đình trong các dòng họ. Trải qua bao thế hệ, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay, những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dòng họ vẫn được người dân Việt Nam bảo tồn và phát huy, trở thành di sản văn hóa quý báu của các làng xã, của quê hương, góp phần tạo dựng và làm phong phú thêm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Vũ Xuân Giá - Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Võ Đồng Nai nhận hoa chúc mừng của Thiếu tướng Vũ Ngọc Thức - Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Võ Việt Nam

Dòng họ Vũ Võ Việt Nam là một điểm sáng trong phong trào giữ gìn truyền thống văn hoá dòng họ. Họ Vũ Võ là một trong những dòng họ lớn ở Việt Nam, chiếm 3,9% dân số, có nhiều hào kiệt, danh nhân. Hội đồng họ Vũ Võ Việt Nam được thành lập năm 1990, Thủy Tổ là cụ Vũ Hồn, đền thờ tại làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương là ngôi làng có Thành hoàng là Đức thần Tổ Vũ Hồn (804-853).


Đại diện lãnh đạo dòng họ Vũ Võ cùng đại diện các học sinh giỏi dòng họ dâng hương tại Văn miếu Trấn Biên

Với mục đích tìm về cội nguồn, tầm tông bái tổ, khuyến học, mừng thọ… buổi họp mặt còn nhằm giúp đỡ những người trong dòng họ yêu thương, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, xây dựng đất nước giàu đẹp.

Ông Vũ Văn Giá - Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ Võ Đồng Nai chia sẻ:  "Những người dòng họ Vũ - Võ sinh sống tại đất Đồng Nai, để nhớ lại cội nguồn, tầm tông bái tổ. Năm 2014, dòng họ Vũ Võ tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại hội lần thứ nhất và lập ra các ban, phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Hội đồng dòng họ.  Từ khi thành lập, Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai đã xác định khuyến học, khuyến tài, tương trợ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, cần phải chú trọng thực hiện hiệu quả". 

Sau ba năm hoạt động, hội đã tổ chức được nhiều hoạt động có nghĩa như: mừng thọ 200 cụ cao tuổi trong dòng họ, khen thưởng 450 cháu học giỏi và trợ giúp trên 40 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng bằng khen cho gần 100 cá nhân, đơn vị có công trong hoạt động dòng họ, lập quỹ cho vay không tính lãi đối với những hộ trong dòng họ còn đang cần vốn kinh doanh, cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa cho dòng họ..

Cũng nhân dịp này, Hội đồng dòng họ đã trao tặng  98 phần học bổng cho các cháu học sinh nghèo học giỏi, trợ giúp tiền cho 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mừng thọ trên 50 cụ cao tuổi.

Ngoài ra, Hội còn vinh danh những doanh nhân có nhiều đóng góp cho dòng họ, ủng hộ Hội đồng dòng họ gây quỹ cho các thành viên vay vốn kinh doanh không tính lãi.

Hoàng Nhung

Từ khóa: