Sự kiện hot
9 năm trước

Diễn đàn doanh nghiệp hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và lợi ích của doanh nghiệp

ĐS&TD - Tại khách sạn Nikko Trần Nhân Tông (Hà Nội), Viện Đào tạo quốc tế Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân ( Hà Nội) đã phối hợp với Trường Kinh tế và quản lý Solvay Brussels, Đại họcTổng hợp Tự do Bruxelles( Vương quốc Bỉ) tổ chức diễn đàn Doanh nghiệp với chủ đề “ Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam và lợi ích của doanh nghiệp”.


EVFTA được đánh giá là một hiệp định tương đối toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo lợi ích cho cả hai bên 

 

Ngày 04/08, Hiệp định thương mại tư do Việt Nam và Liên minh châu Âu đã kết thúc cơ bản đàm phán với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ. Theo đó, ngay khi có hiệu lực, Việt Nam và EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 65% số dòng thuế, và sẽ dần xóa bỏ tiếp các dòng thuế khác trong vòng 10 năm sau đó. Cùng với việc thúc đẩy xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, hiệp định còn đồng thời mở ra các cơ hội lớn về đầu tư. Với mức độ cam kết đã đạt được, EVFTA được đánh giá là một hiệp định tương đối toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU.

 

EU hiện là đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiệp định khi được ký kết sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Sau khi hiệp định chính thức được ký kết, sẽ có hàng loạt  công việc tiếp tục được triển khai nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội được tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư để cùng tìm ra dự án, chương trình hợp tác giữa các bên. Hiệp đinh chính thức được thông qua sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, mang lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và EU.

 

Tại hội thảo, các khách mời là ông Lê Triệu Dũng, Phó vụ trưởng vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương; ông Frank Juettetner - Giám đốc Công ty TUV RHEINLAND Việt Nam và bà Cao Cẩm Linh, Giám đốc điều hành Công ty Golden Star Investement Trading and  Logistics đã cùng nhau chia sẻ thực tiễn về lợi ích doanh nghiệp. Trong đó các khách mời nhấn mạnh có 5 khía cạnh quan trọng nhất mà các doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Ấu cần nắm rõ để thu được lợi ích từ EVFTA đó là: thuế quan và các tủ tục hành chính; quy định nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ; quy định về chất lượng an toàn; công tác hậu cần; và quản lý rủi ro.

 

Thùy Chi

Từ khóa: