Sự kiện hot
6 năm trước

Điều gì gây ra phiên ATC lịch sử ngày 5/3 của thị trường chứng khoán?

Thị trường chứng khoán ngày 5/3 chứng kiến phiên ATC lịch sử khi loạt bluechip bất ngờ nằm sàn kéo VN-Index giảm gần 28 điểm chỉ trong 15 phút.

"Người chơi lớn" tạo nên phiên ATC lịch sử?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/3, VN-Index giảm 27,73 điểm (2,47%) xuống 1.093,48 điểm, HNX-Index giảm 2,14% xuống 125,51 điểm. Ngược lại, UPCoM-Index tăng 0,45% lên 60,44 điểm.

Chỉ số VN-Index ghi nhận tăng điểm trong hầu hết phiên nhưng phiên ATC lại chứng kiến sự hoảng loạn của thị trường khi loạt cổ phiếu bluechip nằm sàn khiến nhà đầu tư không kịp trở tay.

Nhóm cổ phiếu bluechip bị bán tháo mạnh phiên 5/3

Cú bán mạnh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, với danh sách các cổ phiếu bị bán mạnh gói gọn trong nhóm chứng khoán (SSI, HCM, VND), ngân hàng (BID, CTG, VCB, ACB, MBB, VPB) và các cổ phiếu vốn hóa lớn như PLX, GAS, NVL... cũng làm dấy lên những nghi ngờ hành động này xuất phát từ những người chơi lớn, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC) cho rằng trên thực tế lo ngại về mức margin còn có thể vay được ở nhiều cổ phiếu có vẻ là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm mạnh phiên 5/3. Đây là nhân tố hết sức nhạy cảm đối với nhà đầu tư thường xuyên sử dụng margin và bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy các công ty chứng khoán giảm mức margin còn có thể vay được sẽ dẫn đến sự điều chỉnh đột ngột của thị trường.

Quy định định về cho vay margin đã được siết chặt hơn từ ngày 1/3 và trong khi chỉ mang tính hình thức thì động thái này vẫn khiến nhiều công ty chứng khoán tỏ ra thận trọng, đặc biệt là đối với các cổ phiếu có mức cho vay margin đã cao.

Hiệu ứng domino từ chứng khoán thế giới

Ngoài ra thị trường chứng khoán khu vực cũng đã giảm kể từ tuần trước cũng góp phần vào đà giảm của thị trường Việt Nam. Hiện thị trường chứng khoán Việt Nam không thể tách rời xu hướng chung của thị trường khu vực trong thời gian quá lâu, HSC nhận định.

Chứng khoán Mỹ tuần qua ghi nhận tuần giảm mạnh sau 2 tuần tăng trước đó. Tính riêng tuần qua, các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt khoảng 3,1%, 2% và 1,1%. Nguyên nhân khiến chứng khoán Mỹ chao đảo bắt nguồn từ việc Fed dự kiến tăng lãi suất trong năm 2018.

Bên cạnh đó thông tin Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Mỹ sẽ áp mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm đã ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu nhôm, thép của Mỹ. Điều này cũng ảnh hưởng phần nào đến nhóm cổ phiếu thép của Việt Nam trong ngắn hạn dù Mỹ hiện chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 11% tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng sắt thép ở Việt Nam.

Đáng chú ý, ngày 5/3 là phiên giao dịch tròn đúng 1 tháng thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến VN-Index giảm kỷ lục 56,33 điểm (5,1%) với hàng trăm mã sàn, thổi bay hơn 8,3 tỷ USD vốn hoá.

Phiên "đen tối" ngày 5/2 ghi nhận chỉ số VN-Index giảm kỷ lục chỉ sau ngày 8/5/2014 khi VN-Index giảm 32,88 điểm (5,87%) do tâm lý lo sợ của nhà đầu tư trước thông tin căng thẳng trên biển Đông.

Hoàng Kiều
Theo KTTD. Vietnambiz

Từ khóa: