Sự kiện hot
10 năm trước

Doanh nghiệp Australia lo ngại tác động từ lệnh trừng phạt của Nga

Nga đã cấm nhập các sản phẩm hoa quả, rau củ, thịt và sữa từ Australia và một số nước phương Tây khác trong vòng một năm, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt từ các nước này liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Việc mất thị trường Nga là một đòn giáng mạnh vào những người trồng anh đào Australia. (Nguồn: ABC News)

Động thái trên khiến các nhà xuất khẩu thực phẩm của Australia đang ngày càng lo ngại về ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Nga đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Các nhà xuất khẩu sữa Australia đang theo dõi sát sao những động thái từ Liên minh châu Âu (EU) trong việc xử lý sản phẩm sữa dư thừa, lẽ ra đã được xuất sang thị trường Nga.

EU sản xuất 1/3 lượng sữa trên thế giới và cung cấp khoảng 90% trong số 600.000 tấn sữa nhập vào Nga mỗi năm.

Charlie McElhone, phụ trách thương mại và chiến lược của Dairy Australia, cho biết châu Âu có thể xuất khẩu sản phẩm sữa sang các thị trường quốc tế khác nhằm cạnh tranh với các nhà xuất khẩu sữa của Australia, đồng thời tăng trợ cấp cho nông dân - những người có thể giảm giá sữa xuất ra thị trường thế giới.

Ông McElhone nhấn mạnh: “Chúng tôi biết rằng EU có một vài đòn bẩy có sẵn, bao gồm cả trợ cấp xuất khẩu. Họ không thường xuyên sử dụng biện pháp này, nhưng khi họ sử dụng thì điều đó là tiêu cực cho tình hình thị trường quốc tế. Chúng tôi thấy họ sử dụng ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tất nhiên là để kiểm soát giá cả khi thị trường quốc tế biến động. Với những nhà xuất khẩu luôn phụ thuộc vào các thị trường quốc tế để ấn định giá cả trong nước như Australia, hiển nhiên điều đó không phải là tín hiệu vui.”

Tuy nhiên, ông McElhone cũng nhận định nhu cầu của thế giới về sản phẩm sữa thời điểm hiện tại vẫn khá mạnh.

Điều lo ngại hiện nay là số sữa đang trên đường tới Nga khi lệnh cấm thương mại được ban hành sẽ được xử lý như thế nào.

Hiện các nhà xuất khẩu đang phối hợp với Chính phủ Australia để tìm biện pháp giải quyết vấn đề trên.

Trong khi đó, công ty xuất khẩu cam quýt Citrus Australia cho biết 20 container chở đầy cam đang tới Nga sẽ phải chuyển hướng tới các thị trường giá trị thấp hơn.

Andrew Harty, phụ trách phát triển thị trường cho biết số hàng này rời cảng Melbourne với lô hoa quả chuyển đến từ Victoria, New South Wales và Nam Australia.

Hiện có 7-8 công ty sở hữu lô hàng này và họ sẽ bị thiệt hại đáng kể vì lệnh trừng phạt, bởi việc tìm các thị trường mới cho sản phẩm này là rất khó.

Năm ngoái, buôn bán cam quýt Australia vào Nga đạt 2,4 triệu AUD, gần gấp ba lần so với bốn năm trước.

Hiệp hội các nhà sản xuất cherry (anh đào) bang New South Wales cho biết lệnh trừng phạt của Nga có thể ảnh hưởng tới sự tiếp cận lâu dài vào thị trường xuất khẩu cherry lớn nhất thế giới.

Theo ông Scott Coupland, dù chỉ 66 tấn cherry được xuất sang thị trường Nga hồi năm ngoái, đây vẫn là một thị trường tiềm năng.

Giới kinh doanh nhận định sẽ có sự biến động giá cả trong mùa Hè tới do các loại quả khác dự định là được xuất khẩu sang Nga nhưng sẽ bị ùn tắc ở thị trường trong nước.

Đỗ Vân
theo Vietnam+

Từ khóa: