Sự kiện hot
7 năm trước

Độc đáo lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Lô

Nằm trong chuỗi các hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, ngày 5/4 (tức ngày mùng 9 tháng 3 âm lịch), tại đình Tam Giang (phường Bạch Hạc – TP.Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Lô.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Huy Hoàng, Uỷ BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Việt Trì cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố đã trao cờ lưu niệm cho 6 đội chải  đến từ 5 đơn vị là những xã, phường ven sông trên địa bàn là: phường Bạch Hạc (gồm 2 đội: Bạch Hạc 1 và Bạch Hạc 2), phường Dữu Lâu, các xã: Sông Lô, Trưng Vương và Phượng Lâu.

Ngay sau đó, trong tiếng hò reo cổ vũ, 6 đội đã xuống thuyền bắt đầu cuộc đua chải xuất phát từ bến Đình Tam Giang, bơi về phía Cầu Việt Trì, đến điểm cảng dầu Hải Linh, qua điểm đền Thượng Thọ, phường Bạch Hạc rồi quay về điểm xuất phát ban đầu với tổng đường bơi là 3km.

Lễ hội bơi chải là một hình thức phục hiện có tính nghi lễ và nghệ thuật về việc luyện tập thủy quân, thể hiện tinh thần thượng võ trong truyền thống đánh giặc giữ nước từ thời Hùng Vương. Tương truyền, đời nhà Trần, Chiêu Văn Vương Trần Nhật Duật là con thứ sáu của vua Trần Thái Tông, là em Trần Thánh Tông được giao nhiệm vụ trấn thủ thành Bạch Hạc đã lấy bãi sông Bạch Hạc làm nơi luyện thuỷ quân, đóng chiến thuyền.

Sau hơn  30 năm xây dựng và trấn giữ tuyến phòng thủ Tam Giang Bạch Hạc, Ngài đã lập nhiều chiến công hiển hách, hàng phục chúa đạo Đà Giang là Trịnh Giác Mật bằng ngoại giao hòa bình. Tại Đền Tam Giang, năm 1285, Ngài đã cùng Hứa Tông Đạo (1 môn khách của nhà Tống) tổ chức hội thề “Diệt giặc Thát báo đền nợ nước, ơn Vua”. Lãnh đạo quân dân ta 3 lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông. Để ghi nhớ công ơn của các tướng lĩnh, lễ hội bơi chải ra đời nhằm ghi lại những chiến công thuỷ chiến lừng lẫy trên sông Hạc. Ngày nay, lễ hội là một trong những nét văn hóa đặc trưng của Việt Trì - thành phố lễ hội về với cội nguồn.

Một số hình ảnh tại lễ hội bơi chải truyền thống trên sông Lô 2017


Tham gia Lễ hội, mỗi đội chải gồm có 27 người, trong đó có 24 tay chải, 1 người gõ mõ làm nhịp, 1 người cầm lái và 1 người tát nước. Theo đó, các tay chải phải có thể lực tốt cùng kĩ thuật chèo thuyền điêu luyện.


Lễ hội bơi chải truyền thống được tổ chức hàng năm trên sông Lô nhằm giáo dục truyền thống đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất của dân tộc Việt Nam, góp phần duy trì và bảo tồn môn thể thao truyền thống của thành phố, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.


Lễ hội là một trong những hoạt động phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương – lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 nhằm tôn vinh giá trị, di sản văn hóa đặc sắc nghệ thuật bơi chải, quảng bá tiềm năng du lịch.


Đồng thời để phục dựng chuẩn hóa nghi thức tổ chức Lễ hội truyền thống là căn cứ để xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hóa phí vật thể quốc gia.






Lễ hội bơi chải trên sông Lô đã  thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh tới xem, những tiếng reo hò, cổ vũ đã tạo tinh thần, động lực tiếp sức cho các đội thi đấu.


Kết thúc Lễ hội, BTC đã trao giải Nhất cho đội Bạch Hạc 2, giải Nhì cho đội Bạch Hạc 1 và đồng giải Ba cho 2 đội xã Sông Lô và xã Phượng Lâu.  Lễ hội đã góp phần giới thiệu, quảng bá về một miền quê, nơi con người luôn khát khao vươn lên, quyết tâm chinh phục sông nước; đồng thời góp thêm vào không gian lễ hội Đền Hùng năm 2017 những mảng màu đa sắc, khẳng định những giá trị văn hóa có ý nghĩa với cộng đồng sẽ sống mãi với thời gian.

Sơn Thủy - Vũ Thành

Từ khóa: