Sự kiện hot
12 năm trước

Đòi chôn xác ướp gây động đất!

Người dân ở Cộng hòa Altai thuộc liên bang Nga thúc giục chính quyền chôn ngay xác ướp “Công chúa Altai” khai quật được năm 1993 để chấm dứt tình trạng động đất “leo thang”!

Người dân ở Cộng hòa Altai thuộc liên bang Nga thúc giục chính quyền chôn ngay xác ướp “Công chúa Altai” khai quật được năm 1993 để chấm dứt tình trạng động đất “leo thang”!


Xác ướp “Công chúa Altai”

Động đất lại tiếp tục tấn công khu vực dãy núi Altai thuộc Liên Bang Nga hồi đầu tuần qua khiến những lời kêu gọi chính quyền chôn một xác ướp nổi tiếng có niên đại 2.500 năm được khai quật 19 năm trước đây càng bức thiết hơn bao giờ hết.

Nhiều người dân bản địa nghĩ rằng chính xác ướp nổi tiếng có tên “Công chúa Altai”  là “thủ phạm” gây nên nhiều cơn địa chấn. Gần đây nhất là trận động đất cường độ 5,3 độ Richter tấn công Cộng hòa Altai lúc 5 giờ 30 ngày 31-7 (22 giờ 30 GMT). Tâm chấn của động đất cách Aktash, một làng thuộc vùng Ulagansky, khoảng 28 km, song người dân trong toàn vùng đều cảm thấy mặt đất rung chuyển. Người dân tại Khakassia, nước láng giềng của Altai, cũng cảm nhận được ảnh hưởng của động đất. Không có thông tin nào liên quan đến thiệt hại của vụ động đất nhưng giới chức cơ quan các vấn đề khẩn cấp và cứu nạn đã bắt đầu một cuộc kiểm tra những vùng có người định cư trong khu vực.

“Công chúa Altai” được phát hiện tại cao nguyên Ukok ở phía nam nước cộng hòa Altai vào năm 1993. Sau khi được khai quật, xác ướp này được đưa tới Viện Khảo cổ và Dân tộc trong thành phố Novosibirsk. Giới chức địa phương muốn đưa xác ướp trở lại Altai trong tháng 8 để trưng bày sau khi Viện bảo tàng Quốc gia hoàn thành.

“Trận động đất xảy ra hôm 31-7 là dấu hiệu cảnh báo của công chúa Altai vì người ta tìm thấy bà ấy vào ngày 31-7”, Akai Kynyev, thủ lĩnh của phong trào văn hóa mang tên “White Faith” tại Altai, cho biết.

“Viên phi công điều khiển máy bay chở xác ướp tới thành phố Novosibirsk kể với tôi rằng một cơn địa chấn xảy ra khi người ta khai quật xác ướp vào ngày 31-7-1993. Tuy nhiên ai cũng nghĩ đây chỉ là câu chuyện của anh ta. Giờ đây chúng ta nhận được những cảnh báo rõ ràng hơn từ xác ướp qua trận động đất này. Nếu chúng ta không đáp ứng nguyện vọng của bà, sẽ lại có thêm những dấu hiệu khó chịu khác”, ông Kynyev nói.

Người ra lại càng tin vào câu chuyện “Công chúa Altai” hơn khi xảy ra vụ tai nạn giao thông của ông Vladimir Konchev, Bộ trưởng Văn hóa Cộng hòa Altai, khi ông tới Novosibirsk để thương lượng về kế hoạch đưa xác ướp trở lại Altai hôm 31-7.

Trong khi Bộ trưởng đã xác nhận ông không bị thương, giới truyền thông địa phương vẫn khẳng định vụ tai nạn của ông là dấu hiệu cảnh báo của xác ướp.

Người dân địa phương cũng tin rằng chính “Công chúa Altai” đã gây nên trận động đất 7,2 độ Richter tại dãy núi Altai vào ngày 27-9-2003. Đây là trận động đất mạnh nhất trong 70 năm ở khu vực này, kéo theo hai dư chấn có cường độ 6,2 và 6,6 độ Richter. Không giống như những trận động đất trước đó, lần này động đất gây thiệt hại lớn cho nước cộng hòa Altai và phá hủy hoàn toàn ngôi làng Beltir.

Đỗ Quyên
Theo NLĐ, Ria Novosti

Từ khóa: