Sự kiện hot
9 năm trước

Dự án lấp sông Đồng Nai: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu kiểm tra

ĐS&TD - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về việc thực hiện Dự án tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.


Cảnh máy móc hoạt động ven sông Đồng Nai

Giao 5 Bộ vào cuộc

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện dự án, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2015.

Liên quan đến sự việc này, chiều 27/3, trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến Dự án lấp sông Đồng Nai như: Quan điểm của Bộ TN&MT và kiến nghị của Bộ đối với Chính phủ về Dự án này cũng như tác động đến môi trường của dự án, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cho biết, đến nay, Bộ TN&MT chưa nhận được văn bản hay ý kiến gì của UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án này. Tuy nhiên, theo quan điểm của Bộ, các dự án đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.


Sông Đồng Nai và Cù lao Phố, đoạn qua thành phố Biên Hòa

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, ngay từ khi nhận được thông tin về Dự án, Bộ TN&MT đã chỉ đạo Sở TN&MT Đồng Nai cung cấp thông tin và Bộ cũng đã cử đoàn công tác đến kiểm tra thực địa, thu thập các tài liệu, số liệu để thẩm tra việc tính toán tác động dòng chảy. Hiện nay, Bộ TN&MT đang tích cực chỉ đạo các cơ quan khẩn trương thu thập số liệu thẩm tra, tính toán đối với báo cáo đánh giá dòng chảy sông Đồng Nai, báo cáo đánh giá tác động môi trường để có những nhận định chính xác về tác động của việc san lấp này, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tư Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai (rộng hơn 84.000m2) cho Công ty cổ phần Đầu tư -Kiến trúc-Xây dựng Toàn Thịnh Phát triển khai khu đô thị Pegasus Residence. Dự án này có phần diện tích lấn sông lên tới hơn 77.200m2. Điều này đã gây nhiều phản ứng trong dư luận.

Quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai là san lấp ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng nước cấp vì cửa lấy nước cho nhà máy Hóa An nằm xa hơn điểm dự án khoảng 1 km về phía thượng nguồn. Theo lãnh đạo Bộ TN&MT, nếu đổ đất đá thuần tuý (không có tạp chất nguy hại) thì ít ảnh hưởng chất lượng nước sông. Vấn đề đáng lưu ý là do không có đê kè nên đất đá tràn theo mặt nghiêng đáy sông và có thể xảy ra các diễn biến bất lợi khác. Đây là vấn đề liên quan đến quản lý tài nguyên nước. Trong phiên họp ngày 25/3/2015 tại trụ sở Bộ TN&MT, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu và có ý kiến đối với UBND tỉnh Đồng Nai về việc này.

Hiện, Bộ TN&MT đã chuẩn bị Công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo cụ thể về tình hình triển khai Dự án. UBND cần có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT bởi việc triển khai Dự án trên ở tỉnh Đồng Nai chủ yếu bị chi phối và điều chỉnh bởi Luật Tài nguyên nước 2012, có quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước (Điều 31); về các hành vi bị nghiêm cấm (Khoản 5 Điều 9); về việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức cá nhân có liên quan (Điều 6).

Được biết, chiều 27/3, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư - kiến trúc - xây dựng Toàn Thịnh Phát, cho biết đã có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai cho tạm ngừng thi công dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Việc công ty chủ động đề nghị tạm dừng trên tinh thần cầu thị, tiếp thu và lắng nghe thêm ý kiến của các Bộ: Tài nguyên - môi trường, Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Xây dựng về việc thẩm định, làm rõ hơn đánh giá tác động của dự án.

Cần đánh giá bổ súng tác động môi trường

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn báo chí liên quan đến sự việc này, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến cho rằng, tỉnh Đồng Nai nên có đánh giá bổ sung và tham vấn các thành viên Ủy ban bảo vệ môi trường sông Đồng Nai.


Thông tin khái quát về Đồng Nai cùng dự án lấn sông

Ông Tuyến cho biết, ngay từ năm 2007, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì đề tài đánh giá tác động dòng chảy đoạn từ cầu Hóa An đến Cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa. Sở đã mời Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam đánh giá tác động dòng chảy theo mục tiêu kè lấn sông. Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng đã mời Viện Thủy lợi và Môi trường – Trường Đại học Thủy lợi thẩm tra và thống nhất kết quả đánh giá. Dựa trên kết luận của 2 cơ quan khoa học kể trên và UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 3569/QĐ-UBND ngày 01/12/2009 phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động dòng chảy đoạn từ cầu Hoá An đến Cầu Ghềnh thuộc TP. Biên Hoà.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chủ yếu cho phần xây dựng trên mặt đất vì đã có đánh giá dòng chảy rồi. Sở TN&MT Đồng Nai đã ra Quyết định số 245/QĐ-STNMT ngày 26/3/2014 thành lập Hội đồng thẩm định. Sau khi Hội đồng họp, Sở đã có Tờ trình số 468/TTr-STNMT ngày 13/5/2014 đề nghị UBND xem xét ban hành Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 của UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nêu trên. Như vậy, Sở TN&MT đã làm theo chỉ đạo của UBND tỉnh về đánh giá tác động môi trường riêng cho phần xây dựng.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết, khi thực hiện dự án, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chưa tham vấn ý kiến các thành viên của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

“Quan điểm của UBND tỉnh Đồng Nai là san lấp ảnh hưởng không đáng kể đến chất lượng nước cấp vì cửa lấy nước cho nhà máy Hóa An nằm xa hơn điểm dự án khoảng 1 km về phía thượng nguồn. Tôi cho rằng, nếu đổ đất đá thuần tuý (không có tạp chất nguy hại) thì ít ảnh hưởng chất lượng nước sông. Vấn đề đáng lưu ý là do không có đê kè nên đất đá tràn theo mặt nghiêng đáy sông và có thể xảy ra các diễn biến bất lợi khác. Đây là vấn đề liên quan đến quản lý tài nguyên nước” – Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho hay.

Công Minh

Từ khóa: