Sự kiện hot
10 năm trước

Đức siết chặt hoạt động xuất khẩu công nghệ do thám

Nếu như trước đây, các công ty Đức được tự quyết định việc bán các công nghệ do thám nhà nước, giám sát Internet hay nghe lén, thì nay muốn xuất khẩu, các công ty này phải xin giấy phép của Chính phủ Đức.


Ảnh minh họa. (Nguồn: zdnet.com)

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel vừa cho biết hoạt động trên nhằm siết chặt và ngăn chặn việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ do thám cho các nước bị coi "có hành vi bất hợp pháp."

Bộ Kinh tế Đức yêu cầu các cơ quan thuế quan kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các sản phẩm do thám.

Các quy định ngặt nghèo về xuất khẩu công nghệ do thám dự kiến sẽ được Liên minh châu Âu (EU) thông qua vào cuối năm nay và sau đó sẽ tự động có hiệu lực ở toàn khu vực này, trong đó có Đức.

Tuy nhiên, từ lúc này, việc xuất khẩu các phần mềm do thám nhà nước, phần mềm nghe lén và các sản phẩm do thám khác ra nước ngoài phải có giấy phép của Cục Kinh tế và Kiểm soát xuất khẩu.

Đức từng bị chỉ trích vì xuất khẩu phần mềm do thám sang một số nước như Syria, Iran, Bahrain, Ai Cập...

Các sản phẩm của Công ty Trovicor ở München đã được sử dụng ở Syria và Bahrain, trong khi phần mềm của Công ty Utimaco ở thành phố Aachen đã có mặt tại Syria và sản phẩm của Công ty Syborg ở bang Saarland cũng được sử dụng ở Libya.

theo Vietnam+

Từ khóa: