Sự kiện hot
10 năm trước

Đức: Thỏa thuận không do thám với Mỹ có nguy cơ đổ vỡ

Truyền thông Đức ngày 14/1 dẫn nguồn tin thân cận cho biết nhiều khả năng Mỹ và Đức sẽ không thể ký được thỏa thuận không do thám lẫn nhau.


Đại sứ quán Mỹ tại Berlin (Đức). (Nguồn: THX/TTXVN)

Báo Nam Đức (SZ) và Đài phát thanh Bắc Đức (NDR) nêu rõ mặc dù các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra nhưng chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel gần như đã cạn hy vọng sẽ ký được thỏa thuận với Mỹ.

Theo các nguồn tin trên, Washington không chỉ từ chối đưa ra cam kết ngừng nghe lén các thành viên chính phủ Đức trong tương lai, mà còn từ chối cung cấp thông tin về thời điểm bắt đầu nghe lén điện thoại di động của bà Merkel cũng như các chính trị gia cao cấp khác của Đức.

Ngoài ra, phía Mỹ cũng bác bỏ yêu cầu của Đức về việc kiểm tra trạm nghe lén tình nghi đặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Berlin.

Hồi tháng trước, truyền thông Mỹ cũng đưa tin Washington không muốn ký thỏa thuận không do thám với Đức vì e ngại sẽ tạo tiền lệ cho các nước khác.

Hiện chính phủ Đức chưa đưa ra bình luận về thông tin trên mà chỉ khẳng định đang tiếp tục đàm phán về việc thiết lập nền tảng mới cho hợp tác tình báo song phương với Mỹ.

Trước đó, quan hệ Mỹ-Đức rơi vào căng thẳng sau khi bê bối nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Merkel bị phát giác.

Để tháo gỡ tình hình, Đức đã cử phái đoàn quan chức tình báo cấp cao sang Washington để thảo luận, đồng thời đưa ra đề xuất ký thỏa thuận không hoạt động gián điệp lẫn nhau.

Với những tiến triển tích cực ban đầu, Berlin kỳ vọng có thể sớm ký được thỏa thuận như vậy, nhất là khi Mỹ tuyên bố sẽ không do thám, hoạt động tình báo kinh tế hay vi phạm luật pháp Đức.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có động thái hòa giải với nhà lãnh đạo Đức khi điện đàm với bà Merkel và mời bà tới thăm Mỹ. Thủ tướng Đức nhận lời nhưng chưa cho biết thời điểm tiến hành chuyến công du.

theo TTXVN

Từ khóa: