Sự kiện hot
11 năm trước

Đức xử cướp biển Somalia

Tòa án Hamburg (Đức) vừa kết án tù từ 2-7 năm đối với 10 tên cướp biển Somalia tham gia vụ cướp tàu chở hàng MS Taipan mang cờ Đức tại Vịnh Aden, cách bờ biển Somalia 900km hồi tháng 4-2010.

Tòa án Hamburg (Đức) vừa kết án tù từ 2-7 năm đối với 10 tên cướp biển Somalia tham gia vụ cướp tàu chở hàng MS Taipan mang cờ Đức tại Vịnh Aden, cách bờ biển Somalia 900km hồi tháng 4-2010.

Phiên tòa kéo dài 105 ngày và là một trong những phiên tòa lâu nhất ở Đức sau Thế chiến 2.


Các luật sư cho rằng thân chủ của mình làm cướp biển vì hoàn cảnh cùng quẫn - Ảnh: Spiegel

Báo Spiegel cho biết những nguyên nhân khiến phiên tòa kéo dài là do rào cản ngôn ngữ, và những khó khăn khi xác nhận độ tuổi của bị cáo. Khi vụ cướp xảy ra, thủy thủ tàu Taipan đã trốn được vào phòng an toàn nằm trong tàu và cắt điện điều khiển máy móc. Nhờ kéo dài thời gian, lực lượng hải quân Hà Lan nhận được tín hiệu kêu cứu đã kịp thời đến cứu hộ, bắt giữ cướp biển và chuyển cho nhà chức trách Đức. Tòa án phán quyết cướp biển tội bắt cóc và tấn công tàu.

Tuổi của cướp biển từ 19-50 nhưng vẫn chưa xác nhận cụ thể vì bản thân họ cũng “không nhớ ngày sinh chính xác”. “Tôi được đẻ ra dưới 1 cái cây” - một trong số bị cáo đã trả lời như vậy khi được hỏi về nơi sinh của mình.

Tại phiên tòa, nhóm các luật sư đưa ra một tuyên bố chung, trong đó cho rằng nguyên nhân thực sự của cướp biển ở khu vực là bất ổn xã hội tại Somalia và các quốc gia phương Tây đã đánh cá quá mức tại vùng biển nơi này. Bản thân các bị cáo cũng đề nghị tòa giảm án phạt, vì lý do nhân đạo tại Somalia. Hàng triệu người tại đất nước đang khốn khổ vì chiến tranh này bị thiếu đói kinh niên và những nhu cầu cơ bản của con người không được đáp ứng.

“Đất nước tôn đang tan nát. Tôi yêu cầu tòa hãy công bằng” - một bị cáo nói. Các luật sư bào chữa nhận định phiên tòa nhằm áp đặt giá trị luật pháp của Đức lên những người mà điều kiện sống không thể tưởng tượng được với người Đức.

theo TTO

Từ khóa: