Sự kiện hot
8 năm trước

Đừng bao giờ đi ngủ với tóc ướt

Cảnh báo của bác sỹ là nếu đi ngủ với mái tóc ướt không chỉ khiến bạn bị đau đầu, rụng tóc… mà thậm chí bạn có thể bị liệt mặt sau khi ngủ dậy.


Để tóc ướt khi đi ngủ dễ dẫn đến liệt cơ mặt. (Ảnh minh họa)

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết, họ đã từng tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân bị liệt mặt. Qua thăm khám, bệnh nhân có cho biết tối hôm trước có tắm gội muộn và khi đi ngủ tóc chưa khô hẳn.

Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà cả những bạn trẻ cũng mắc phải. Thậm chí có trường hợp người bệnh không thể nhắm mắt sau khi tắm hoặc đêm ngủ rơi vào trạng thái tê liệt, bị giật méo một phần mặt. Trong y học cổ truyền thì gọi đây là bệnh lý phong hàn.

Nguyên nhân gây bệnh là do hàn tà và phong tà tấn công vào các kinh mạch vùng mặt, làm tắc nghẽn các kinh mạch dẫn đến mắt không nhắm kín, miệng bị méo sang một bên.

Còn với y học hiện đại thì đây là bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên - chỉ đạo vận động của tất cả nhóm cơ nửa mặt. Có nhiều nguyên nhân gây liệt mặt, méo miệng, nhưng 75% là do lạnh làm ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Còn lại do các chấn thương, viêm nhiễm khác như viêm màng não, viêm tai, zona, chấn thương sọ ở vùng thái dương, xương chũm...

Nếu để tóc ướt nhiều giờ khi ngủ sẽ làm các dây thần kinh sau tai bị co lại, dẫn đến mạch máu tắc nghẽn, không cung cấp đủ cho các dây thần kinh mặt. Do đó cơ vùng mặt và tai bị phù nề, gây tắc nghẽn dẫn truyền các xung động thần kinh, làm liệt vận động của một bên mặt. Có trường hợp khi vào viện tưởng bị tai biến tim mạch nhưng nguyên nhân sau đó được xác định là do liệt dây thần kinh số 7 vì lạnh từ việc tắm gội khuya, để tóc ướt đi ngủ.

Người bị liệt dây thần kinh số 7 phần lớn chữa khỏi trong những ngày đầu tiên và hồi phục hoàn toàn sau từ 4 - 6 tuần với nhiều phương pháp tùy theo từng bệnh nhân. Cụ thể như châm cứu, bấm huyệt, điện châm và sắc thuốc uống... Tuy nhiên việc điều trị chậm hoặc điều trị không đúng cách có thể gây biến chứng để lại di chứng như co giật cơ mặt, co cứng nửa mặt, viêm loét giác mạc…

Ngoài ra, ngủ mà da đầu vẫn còn ẩm ướt sẽ khiến da đầu dễ bị tổn thương gây ra tình trạng ngứa da đầu, gầu xuất hiện. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, để tóc ướt khi đi ngủ là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau đầu.

Nhiều phụ nữ bị đau đầu kinh niên đó là hậu quả của việc thường xuyên gội đầu khuya muộn. Nguyên nhân là nước đọng lại trên tóc và da đầu sẽ khiến các mạch máu hoạt động chậm lại làm cản trở lưu thông máu, lâu dần thành đau nhức đầu mãn tính.

Các chuyên gia khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho tóc và da đầu, không nên gội đầu quá khuya. Nếu có thói quen gội đầu vào buổi tối, cần phải sấy hoặc lau tóc thật khô trước khi đi ngủ.

theo Xây dựng

Từ khóa: