Sự kiện hot
10 năm trước

Dừng điều tra vụ MH17 vì chiến sự leo thang dữ dội ở Ukraine

Công tác điều tra vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine đã chính thức bị tạm dừng do giao tranh dữ dội gần hiện trường vụ thảm họa.


Một tòa nhà ở Shakhtarsk trúng đạn pháo trong cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai (Nguồn: AP)

"Nhóm chuyên gia Hà Lan và Australia không thể rời Donetsk để tới hiện trường ở miền Đông Ukraine. Hiện đang có giao tranh dữ dội quanh hiện trường máy bay rơi," tuyên bố của Bộ Tư pháp Hà Lan cho hay.

Theo AP, quân đội chính phủ Ukraine đã mở những đợt tấn công lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực hiện đang do lực lượng ly khai kiểm soát, trong bối cảnh Liên Hợp Quốc cho biết số người thiệt mạng vì giao tranh tại Ukraine đã vượt qua ngưỡng 1.100 người trong vòng bốn tháng qua.

Chiến sự leo thang đã buộc người dân ở thị trấn Shakhtarsk, chỉ cách hiện trường vụ máy bay rơi khoảng 30km, phải đi sơ tán.

Từ thị trấn này có thể nghe rõ tiếng nổ lớn từ khu vực chiến sự. Phóng viên AP cho biết một tòa nhà tại Shakhtarsk ít nhất đã trúng hai quả đạn pháo trong ngày 28/7.

Quân đội Ukraine cho biết đã kiểm soát được phần lớn thị trấn này cũng như khu vực xung quanh hiện trường vụ rơi máy bay.

Trước đó, hôm 17/7, chiếc máy bay Boeing chở theo 298 người, trong đó có 154 người Hà Lan đã bị rơi ở miền Đông Ukraine tại khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát. 

Chính quyền Kiev cáo buộc lực lượng ly khai đã bắn hạ chiếc máy bay trong khi phe này tố quân đội Ukraine đã thực hiện hành vi trên.

Ngày 28/7, Hội đồng an ninh Ukraine tuyên bố họ đã nắm được thông tin về dữ liệu hộp đen của máy bay, cho thấy chiếc Boeing 777 đã trúng tên lửa.

Nga đã lên tiếng chỉ trích Ukraine tiết lộ thông tin về cuộc điều tra là vi phạm các công ước quốc tế.

theo Vietnam+

Từ khóa: