Sự kiện hot
13 năm trước

Dùng nội gián, dò sóng điện thoại để lùng Gaddafi

Các chi huy quân sự thuộc lực lượng nổi dậy ở Libya đang sử dụng các thông tín viên trong hàng ngũ thân cận của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi để truy tìm tung tích của ông ta

Các chi huy quân sự thuộc lực lượng nổi dậy ở Libya đang sử dụng các thông tín viên trong hàng ngũ thân cận của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi để truy tìm tung tích của ông ta, trong khi thắt chặt vòng vây xung quanh các căn cứ cuối cùng của Gaddafi để buộc những người trung thành với ông phải quy hàng.

Hisham Buhagiar, một quan chức cấp cao trong cơ quan quân sự thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC), là người đang phối hợp các nỗ lực để truy lùng Đại tá Gaddafi.

Buhagiar nói với Reuters ông tin chắc rằng Gaddafi hoặc đang ở khu vực Bani Walid, phía đông nam Tripoli, hoặc đang ở thành phố quê hương Sirte, cách Tripoli 450km về phía đông.

"Có một số nhóm đang tìm kiếm ông ta và cũng đang cố gắng nghe các cuộc gọi của ông ta. Tất nhiên là ông ta không gọi điện thoại nhưng chúng tôi biết những người xung quanh ông ta đang sử dụng điện thoại," ông này cho biết.

"Thông thường chúng tôi lần theo dấu vết của rất nhiều người, không phải trong nhóm thứ nhất rất cận kề ông ta nhưng ở nhóm thứ hai hoặc thứ ba. Chúng tôi đang nói chuyện với họ," Buhagiar tiết lộ.

"Một số người biết rằng chế độ này đang đổ, và họ muốn đảm bảo rằng họ không bị ảnh hưởng... Họ muốn có thỏa thuận. Đó là lý do tại sao chúng tôi lập ra một 'danh sách trắng.' Tất cả những ai giúp chúng tôi được đưa vào danh sách trắng."

Buhagiar thuộc một nhóm đối lập lưu vong tên là Mặt trận Quốc gia Giải phóng Libya. Ông này từng được lực lượng đặc biệt huấn luyện tại Sudan và Iraq vào những năm 1980.

Buhagiar hiện chỉ huy các nhóm được đào tạo bài bản với nhiệm vụ truy lùng Gaddafi. Ông ta thậm chí cho Reuters những tài liệu tình báo ghi chi tiết các số điện thoại, địa điểm và bản đồ những địa điểm mà lực lượng nổi dậy nhắm đến.

Theo Vietnam+

Từ khóa: