Sự kiện hot
11 năm trước

Dùng “thần dược”: Tiền mất, tôm chết, bệnh nặng hơn

Dantin - Sau khi những thông tin về “thần dược” này tràn lan trên thị trường, người nuôi tôm cá ở các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh và các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua thuốc “siêu đặc trị” của Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (gọi tắt là Công ty Trường Sinh). Tuy nhiên tiền mất mà tôm cá vẫn cứ chết.

Thuốc đặc trị cho tôm, cá là “thần dược” chữa bệnh gan ở người (!!!)

Dantin - Sau khi những thông tin về “thần dược” này tràn lan trên thị trường, người nuôi tôm cá ở các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh và các huyện Thăng Bình, Tam Kỳ, Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đã bỏ ra rất nhiều tiền để mua thuốc “siêu đặc trị” của Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (gọi tắt là Công ty Trường Sinh). Tuy nhiên tiền mất mà tôm cá vẫn cứ chết.

Càng dùng “thần dược”, bệnh càng nặng

Trưởng thôn Phương Tân (xã Bình Nam, huyện Thăng Bình) Ngô Thanh Tùng có 13 năm kinh nghiệm nuôi tôm, cho biết: “Thôn Phương Tân có 30 hộ nuôi tôm thẻ chân trắng thì vụ đầu năm nay, 25 hộ bị mất trắng do tôm bị bệnh Taura”.

Hiện chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh các loại “thần dược” Trường Sinh sản xuất có khả năng đặc trị cho tôm

Ông Trịnh Hồng Sơn (thôn Phương Tân) kể: Trước đây, nhân viên của Công ty Trường Sinh đến nhà mời ông dự hội nghị do công ty tổ chức tại một nhà hàng ở thành phố Tam Kỳ. Có gần 300 chủ hộ nuôi tôm của xã Bình Nam tham dự hội nghị kéo dài từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều. “Riêng tôi không mua loại thuốc này vì biết chắc chắn có mua về cũng không diệt được bệnh Taura”, ông Sơn nói.

Nhiều người chỉ vì nghe quảng cáo “thần dược” chữa được cả bệnh đường ruột và gan đã liều lĩnh uống và lầm tưởng bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, dùng hết một hộp “thần dược” mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, còn nặng hơn.

Khốn đốn vì tin lời quảng cáo của Công ty Trường Sinh.

Chị Nguyễn Thị Yến (Hải Dương) cho hay: “Hôm đó xuống nhà bạn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) chơi, thấy nhân viên công ty Trường Sinh quảng cáo là “thần dược” chữa được bệnh đường ruột, họ còn uống thử luôn trước mặt mình. Tin tưởng mua về, giấu chồng con uống thử, được hơn tuần đi khám lại, thấy bệnh loét đường ruột của mình càng nặng. Sợ quá nhưng chẳng dám kêu”.

Lưu hành trái phép

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Nam kiêm thanh tra Chi cục cho biết: Vừa qua, kiểm tra tất cả các quầy thuốc thú y, thủy sản trên địa bàn tỉnh, đã phát hiện hai đại lý có bán các loại thuốc siêu trị bệnh cho tôm của Công ty Trường Sinh. “Đoàn thanh tra rất bất ngờ vì các loại thuốc của Trường Sinh không có trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành ngày 2/4”, ông Nam nói.

Sau khi phát hiện loại “thần dược” dởm này, PV Đời sống& Tiêu dùng đưa những thông tin đã điều tra phản ánh với bà Lê Thị Kim Oanh, Chánh Thanh tra Cục Thú y. Bà Oanh cũng khẳng định: “Những sản phẩm chữa bách bệnh cho tôm mà Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh đang quảng cáo và kinh doanh đều không có trong danh mục thuốc thú y thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam. Công ty Trường Sinh không làm thủ tục đăng ký lưu hành sản phẩm với Cục Thú y”.

Lọ thuốc đặc trị bệnh cho tôm cá và quảng cáo của Cty TNHH Phát triển KHQT Trường Sinh

Bà Lê Huệ, Phó phòng Quản lý thuốc thú y thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết thêm: Theo trình tự thông thường, để được cấp phép lưu hành, sản phẩm phải được thử nghiệm, khảo nghiệm trong phòng thí nghiệm và môi trường thực địa. Hồ sơ đăng ký lưu hành cũng như kết quả khảo nghiệm, thực nghiệm phải được Hội đồng khoa học xem xét, đánh giá đạt điều kiện Cục thú y mới cấp phép cho lưu hành. Cho đến thời điểm hiện tại, Cục thú y chưa nhận hồ sơ và chưa cấp phép bất cứ sản phẩm nào của công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh.

Quyền Cục trưởng thú y Hoàng Văn Nam đã ký công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai thông báo về những nội dung liên quan đến Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh.

“Cục Thú y đề nghị Sở sớm tiến hành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh thuốc thú y thủy sản của Công ty Trường Sinh và cơ sở pháp lý của việc lưu hành sản phẩm thuốc này. Kết quả kiểm tra phải báo cáo ngay cho Cục Thú y biết để kịp thời phối hợp với Chi cục Thú y các tỉnh, thành phố xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi”, ông Nam nói.

Bà Lê Thị Kim Oanh cũng cho biết: Nếu phát hiện những vi phạm của Công ty Trường Sinh, mức xử phạt hành chính sẽ được áp dụng theo quyết định 40 của Chính phủ, các sản phẩm trên của Công ty Trường Sinh chắc chắn sẽ bị thu hồi.

Về thông tin tham gia nghiên cứu, “bào chế” các loại “thần dược” cho tôm của Công ty Trường Sinh có ông Tạ Hữu Ngọc, nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản (cũ) và một số nhà quản lý, khoa học là chuyên gia đầu ngành, ông Tạ Hữu Ngọc khẳng định: Ông không hề tham gia nghiên cứu, bào chế bất cứ loại thuốc nào chữa bệnh cho tôm cá, đặc biệt là thuốc của Công ty Trường Sinh. “Tôi chưa hề nghe đến tên của Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh, hiện tôi không làm khoa học và không liên quan đến thuốc và hãng thuốc nào cả”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Bài và ảnh Sa Hà

Từ khóa: