Sự kiện hot
10 năm trước

EU tăng cường hoạt động phòng chống HIV/AIDS

Ủy ban châu Âu (EC) vừa giới thiệu kế hoạch hành động phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2016 do Liên minh châu Âu (EU) thực hiện dựa trên các kết quả đã đạt được của kế hoạch 2009-2013.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Kế hoạch mới nhằm duy trì sự hiện diện của việc phòng chống căn bệnh thế kỷ trong lịch trình chính trị, chống lại sự phân biệt và kỳ thị liên quan đến HIV đồng thời tăng cường việc tiếp cận với các biện pháp phát hiện tự nguyện.

Phòng chống HIV, tuyên truyền về thái độ đối với nguy cơ lây nhiễm, can thiệp y tế kịp thời là những ưu tiên của kế hoạch này. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng tập trung vào các chiến lược phòng chống, biện pháp đặc biệt dành cho nhóm dễ bị tổn thương như người đồng tính, người di cư, người tiêm chích ma túy.

"Kế hoạch hành động này cho thấy cuộc chiến chống lại HIV/AIDS là một ưu tiên trong chính sách của EU về y tế. Chúng tôi đang phải đối mặt với sự lây lan của HIV/AIDS tại một số khu vực của EU. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn được lắng nghe từ những công dân có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, chống lại mọi hình thức kỳ thị và tạo điều kiện cho mọi người được tiếp cận với chẩn đoán và điều trị. Tôi kêu gọi tất cả các nhân tố trong xã hội, các nhà lãnh đạo y tế, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế trợ giúp chúng tôi trong việc thực hiện kế hoạch này", ông Tonio Borg, ủy viên EU phụ trách y tế nhấn mạnh.

Nội dung kế hoạch hành động cũng nêu lên những nhu cầu như việc trợ giúp đặc biệt cho các nhóm dễ bị tổn thương khác như tù nhân, gái mại dâm, tăng cường sự hợp tác với các quốc gia thành viên thuộc Đông Âu cũng như các quốc gia láng giềng, xem xét vấn đề về việc xuất hiện các bệnh kèm theo như lao, viêm gan.

Các tổ chức dân sự tiếp tục giữ vai trò chính trong việc mở rộng kế hoạch này bên cạnh các quốc gia thành viên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan phòng chống HIV/AIDS của Liên hiệp quốc (ONUSIDA), Trung tâm châu Âu phòng chống và kiểm soát dịch bệnh và Cơ quan quan sát châu Âu về ma túy và nghiện ma túy.

Trong khi trên thế giới ghi nhận số lượng các ca nhiễm HIV mới giảm thì xu hướng lại tăng tại châu Âu. Trong năm 2012, hơn 131.000 trường hợp nhiễm HIV mới đã được ghi nhận tại châu Âu và Trung Á, tăng 8% so với năm 2011. Riêng tại EU, 29.000 trường hợp nhiễm bệnh mới được phát hiện, tăng 1% so với năm trước.

Hương Giang
theo Vietnam+

Từ khóa: