Sự kiện hot
6 năm trước

EU: Thép Trung Quốc được ‘tuồn’ qua Việt Nam để trốn 9,6 triệu USD tiền thuế

Trung Quốc bị cáo buộc đã chuyển thép qua Việt Nam để lấy danh “Made in Vietnam” xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) nhằm trốn thuế chống bán phá giá.

Thép Trung Quốc được ‘tuồn’ qua Việt Nam để trốn 9,6 triệu USD tiền thuế. (Ảnh: Reuters)

Reuters trích thông báo từ Văn phòng chống gian lận của Liên minh châu Âu (OLAF) cho biết, thép tráng hữu cơ do Trung Quốc sản xuất được xuất khẩu sang Việt Nam để lấy giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ Việt Nam trước khi xuất khẩu sang EU. Với “mánh khóe” này, thép Trung Quốc đã trốn được khoản thuế chống bán phá giá gần 8,2 triệu euro (9,6 triệu USD) từ EU.

Theo đó, OLAF đã gửi các văn bản khuyến nghị tài chính tới cơ quan hải quan của các nước trong khu vực EU, gồm Bỉ, Hy Lạp, Slovenia, Italy, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Lithuania, Romania và Thụy Sĩ, nhằm thu hồi khoản thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp trên đối với thép Trung Quốc.

Để giải quyết tình trạng này, chuyên gia phân tích Seth Rosenfeld tại công ty Jeffferies cho rằng: “Nếu EU áp dụng mức thuế đối với thép Trung Quốc cho thép nhập khẩu từ Việt Nam thì sẽ không còn kẽ hở cho các hãng sản xuất thép châu Á khi tiếp cận với thị trường EU.”

OLAF cho biết, lượng thép có liên quan tới vụ việc này khá nhỏ và tình trạng này cũng đã chấm dứt từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người tham gia giao dịch trên thị trường, Việt Nam vẫn là “trung tâm” để Trung Quốc thực hiện các mánh khóe thương mại về thép.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và các nước phương Tây tiếp tục gia tăng, đặc biệt từ sau khi Mỹ thắt chặt quy định nhập khẩu với sản phẩm thép của Trung Quốc. Các hãng sản xuất thép phương Tây kỳ vọng EU sẽ tiếp tục thực hiện cuộc điều tra tương tự về thiệt hại của Mỹ trước “mánh khóe” thương mại này của ngành thép Trung Quốc.

Theo một số ước tính, có tới 90% tổng giá trị thép Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ được sản xuất ở Trung Quốc.

Hiện tại, chính phủ Mỹ cũng đang điều tra vụ việc liên quan tới 1 triệu tấn nhôm Trung Quốc được “tuồn” qua Việt Nam trước khi xuất khẩu qua Mexico để trốn thuế.

Vũ Thắng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: