4 năm trước

EVN Hà Nội lên tiếng vụ hóa đơn điện bất ngờ tăng đột biến

Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) sáng ngày 30/6 đã phát đi thông cáo khẳng định, quá trình ghi chỉ số công tơ không có sai sót, quá trình tính toán hóa đơn tiền điện cũng không có sai sót.


Nhân viên Công ty Điện lực Hà Nội đang kiểm tra công tơ điện (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Trước thông tin liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng Sáu của một số hộ gia đình bất ngờ tăng đột biến, thậm chí tăng gấp 10 lần so với tháng trước, lãnh đạo EVN Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hóa đơn điện cũng như rà soát lại tất cả quy trình nghiệp vụ.

Sau khi kiểm tra và phân tích, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định quá trình ghi chỉ số công tơ không có sai sót, quá trình tính toán hóa đơn tiền điện cũng không có sai sót.

Đối với trường hợp khách hàng Trần Ý Khuyên, địa chỉ 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng thiết bị, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng. Điện lực Hoàn Kiếm kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy đinh, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đã đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị trong gia đình.

Đặc biệt, đối với phản ánh của khách hàng Tô Thái Bảo, số 31E ngõ 206 Trương Định thắc mắc tiền điện tháng 6/2014 tăng gấp 10 lần. Tổng công ty Điện lực Hà Nội cũng đã kiểm tra thực tế và đưa ra kết luận. Cụ thể, từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 nhà không có người ở, khách hàng mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5/2014 cho đến nay, nên chỉ số tăng. Tháng 5/2014, sản lượng điện là 113 kWh, tiền điện là 176.257 đồng nhưng đến tháng 6/2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là 1.746.841 đồng.

"Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện, kết quả công tơ điện chạy đúng, chỉ số chính xác và khách hàng không có ý kiến thắc mắc," đại diện EVN Hà Nội cho hay.

Cũng theo giải thích của EVN Hà Nội, một số các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao trong tháng Sáu là do, từ những ngày đầu tháng 5/2014 đến đầu tháng 6/2014 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Tỷ lệ bê tông hóa ở thủ đô cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt cao, làm không khí nóng đến tận đêm và nhiệt độ vẫn duy trì ở mức 30 độ C.

Do đó, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm. Có những khu vực sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng Sáu so với tháng Năm là 57%; quận Đống Đa là 55%.

Ngoài ra, chênh lệch nhiệt độ trong nhà và ngoài trời cao (10-15 độ C), dẫn đến thời gian sử dụng điều hòa và các thiết bị làm mát kéo dài, do đó các thiết bị điện luôn hoạt động với công suất tối đa trong suốt thời gian sử dụng. Việc này giải thích cho lý do cũng sử dụng điều hòa nhiệt độ nhưng các tháng trước chỉ dùng vài tiếng một ngày, tháng Sáu này các đợt nắng nóng xảy ra liên tục dẫn đến thời gian dùng điều hòa nhiệt độ tăng trên 10 tiếng/ngày.

Trước đó, ngày 7/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã ban hành thông tư 19/TT-BCT quy định biểu giá cụ thể đối với điện sản xuất và sinh hoạt.

Đáng chú ý, bậc thang đầu tiên được áp dụng cho 50kWh đầu tiên của giá điện sinh hoạt là 1.388 đồng/kWh, không còn là mức hỗ trợ 993 đồng/kWh như trước. Bậc thang thứ 2 từ 51-100 kWh là 1.433 đồng, tăng 15 đồng so với biểu giá cũ, bậc thang thứ 3 từ 101 - 200 kWh (thay vì 150 kWh như trước đây) sẽ áp dụng mức giá 1.660 đồng. Từ kWh thứ 201 – 300 là 2.082 đồng, giảm 122 đồng/kWh; từ 301 - 400 là 2.399 đồng, giảm 21 đồng/kWh

Với chu kỳ làm hóa đơn tiền điện thường từ ngày 5-25 hàng tháng, là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng Năm đầu tháng Sáu), cộng với việc thay đổi cách tính biểu giá điện mới đã làm cho hóa đơn tiền điện của khách hàng nếu tính theo bậc thang mới thay đổi.

Để giải thích kịp thời những khúc mắc về hóa đơn điện, đại diện EVN Hà Nội đưa thêm kênh thông tin để khách hàng có thể liên hệ: Tổng đài hỗ trợ khách hàng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội số 22222000 và 19001288 hoặc gửi thông tin qua hòm thư điện tử evnhanoi@evnhanoi.vn.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập trang web evnhanoi.com.vn để kiểm tra thông tin về giá điện và kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình tại chuyên mục evnhanoi với khách hàng hoặc gọi điện đến phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực quận, huyện (số điện thoại in trên mặt trước của hóa đơn tiền điện).

Đức Duy
theo Vietnam+

Từ khóa: