Sự kiện hot
8 năm trước

FEALAC xem xét thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa

Ngày 29/4, Dự án thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC) mang chủ đề "Di sản văn hóa và phát triển bền vững" đã diễn ra tại thành phố Huế với sự tham gia của gần 100 đại biểu đến từ 17 quốc gia trên thế giới.


Các đại biểu tham dự phiên họp đầu tiên tại thành phố Huế. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

 

Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh là một cơ chế hợp tác gồm 36 quốc gia từ khu vực Đông Á-Mỹ Latinh với mục đích xây dựng kênh đối thoại chính thức và thường xuyên giữa hai khu vực trên 3 nhóm công tác: chính trị-văn hóa-giáo dục-thể thao; kinh tế-xã hội và khoa học công nghệ.

Mục tiêu cơ bản của dự án là góp phần tăng cường hợp tác quốc tế cấp địa phương giữa các nước thành viên FEALAC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và phát triển; đồng thời góp phần quảng bá, tăng cường sự hiểu biết của nhân dân các nước về FEALAC và các hoạt động của diễn đàn này.

Tại phiên họp đầu tiên của dự án, các thị trưởng, chuyên gia, đại diện các thành phố của FEALAC đã tập trung thảo luận hai nội dung gồm "Di sản văn hóa và phát triển bền vững" và xem xét việc thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của FEALAC.

Các đại biểu cũng đã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác trong các vấn đề văn hóa, bảo tồn di sản và phát triển bền vững.

Theo ông Keijy Maky, đại diện của thành phố Kyoto (Nhật Bản), Kyoto có nhiều giải pháp để bảo vệ di sản. Kyoto có nhiều căn nhà gỗ, qua thời gian, dưới tác động của con người, những căn nhà này đã xuống cấp nhưng người dân biết khai thác để kinh doanh và du lịch, từ đó tạo được nguồn lợi để bảo tồn và ngày càng có nhiều căn nhà gỗ hơn.

Theo ông Valdes bolano Sara (Mexico), để bảo tồn và phát triển văn hóa, cần phải nâng cao ý thức cho mọi người dân về tầm quan trọng của văn hóa đối với phát triển bên vững đồng thời cần phải tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển du lịch, bảo tồn đa dạng văn hóa.

Sau các phiên thảo luận, Diễn đàn đã thông qua tuyên bố chung của phiên họp. Các thành viên của FEALAC đã thống nhất khẳng định tầm quan trọng của văn hóa đối với phát triển bền vững nói chung và phát triển đô thị nói riêng; tầm quan trọng trong việc bảo vệ di sản đô thị trong thời kỳ đô thị hóa nhanh chóng; ghi nhận sự cần thiết phải cân bằng giữa nhu cầu phát triển bền vững của các thành phố và bảo tồn các giá trị di sản và văn hóa.

Diễn đàn cũng khẳng định vai trò không thể thiếu của cộng đồng và người dân địa phương trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại các đô thị, thành phố lớn; chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng bản sắc, thương hiệu thành phố và giáo dục di sản đối với người dân và cộng đồng.

Việc thành lập mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh để tăng cường hiểu biết, trao đổi hợp tác, đặc biệt là giữa những người dân của hai khu vực, qua đó góp phần vào hòa bình và thịnh vượng của hai khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu đã thông qua quy chế hoạt động của mạng lưới các thành phố văn hoá của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh; khuyến khích các thành phố khác thuộc các quốc gia trong khu vực tham gia vào mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh.

Hội nghị lần thứ 2 mạng lưới các thành phố văn hóa của Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh sẽ diễn ra tại thành phố San Salvador của Argentina.

theo Vietnam+

Từ khóa: