Sự kiện hot
10 năm trước

FIS bày tỏ những lo ngại về vấn đề an ninh của Thụy Sĩ

Cơ quan tình báo Liên bang Thụy Sĩ (FIS) vừa tuyên bố mối quan tâm lớn nhất trong năm 2014 chính là hoạt động tình báo bất hợp pháp trong các khu vực biên giới Thụy Sĩ và các mối đe dọa từ những phần tử cực đoan bạo lực với Thụy Sĩ ở nước ngoài.


Cảnh sát Thụy Sĩ. (Nguồn: AP)

Trong báo cáo thường niên được công bố ngày 5/5, FIS nhận định Thụy Sĩ không phải là một mục tiêu chính của cuộc tấn công thánh chiến, song công dân Thụy Sĩ trong các vùng xung đột ở các quốc gia Hồi giáo đứng trước nguy cơ gia tăng bị bắt cóc. Họ cũng có thể trở thành nạn nhân của bạo lực thánh chiến hoặc các cuộc tấn công khủng bố.

Số lượng khách du lịch thánh chiến từ châu Âu, đặc biệt là đến Syria, đã tăng lên. Cho dù con số này vẫn còn ở mức thấp, song nếu những du khách này truyền bá thánh chiến cũng như kinh nghiệm chiến đấu dày dạn sẽ dẫn đến nguy cơ cao hơn khi họ có thể thực hiện các cuộc tấn công hoặc tuyển dụng thêm nhiều người để thực hiện mục tiêu của họ.

So sánh với rất nhiều quốc gia khác, tình hình hiện nay và trong dài hạn ở Thụy Sĩ vẫn còn ổn định và đảm bảo chính sách an ninh, song tiềm năng cho chủ nghĩa cực đoan bạo lực tiếp tục là một vấn đề.

FIS cho rằng cần phải quan tâm đến việc thu thập thông tin tình báo, mà đang ngày càng được thực hiện trên lãnh thổ Thụy Sĩ thông qua việc sử dụng các công nghệ thông tin tiên tiến.

Theo quan sát của FIS, hiện đang dần có sự thay đổi trọng lượng chính trị từ phương Tây sang phương Đông, đồng thời cho rằng các nước sẽ phải mất nhiều năm để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và những ảnh hưởng của mùa xuân Arab.

Tố Uyên
theo Vietnam+

Từ khóa: