Sự kiện hot
8 năm trước

Ford phát triển đèn chiếu xa không gây chói

Hãng Ford vừa nghiên cứu một loại đèn pha không gây chói nhằm cho phép khai thác tối đa khả năng chiếu sáng của đèn xe ô tô.

Theo hãng Ford, công nghệ này giúp cho các ô trong tương lai có thể khai thác tối đa khả năng chiếu sáng của đèn xe mà không gây ảnh hưởng tới các phương tiện khác.

Bí mật của công nghệ đèn chiếu sáng không gây chói bao gồm một camera gắn ở trên kính chắn gió ghi nhận đèn trước và đèn hậu của các phương tiện khác di chuyển trên đường, trong đó có cả người đi xe đạp với khoảng cách lên tới 800 mét. Sau đó, hệ thống đèn đặc biệt của xe sẽ điều chỉnh góc chiếu để tránh làm chói mắt những người khác trên đường.

 


Ford nghiên cứu công nghệ đèn pha không gây chói

 

Hãng Ford cho biết, công nghệ này được nghiên cứu và phát triển bởi một đội ngũ kỹ sư trên toàn cầu của Ford và các nhà cung cấp là đối tác. Với việc tìm ra công nghệ mới này, hãng Ford dự định sẽ sử dụng nó song hành cùng hệ thống chiếu sáng LED chủ động và hệ thống đèn chiếu xa tự động của hãng. Hệ thống sẽ điều chỉnh góc chiếu và cường độ sáng dựa trên vận tốc, ánh sáng môi trường xung quanh, góc đánh lái, khoảng cách với phương tiện phía trước và việc kích hoạt cần gạt mưa.

Được biết, công nghệ đèn pha không chói trước tiên được trang bị các mẫu S-Max và Galaxy, tiếp theo sẽ đến mẫu SUV Edge. Theo công bố của Ford, công nghệ này sẽ có trên những mẫu xe lớn nhất rồi đến các mẫu xe nhỏ hơn trong tương lai.

Michael Koherr, một kỹ sư của Ford cho biết: “Chúng tôi thấy rằng một số tài xế đang quá quan tâm đến những người khác trên đường nên họ không sử dụng đèn chiếu xa thường xuyên. Công nghệ chiếu sáng xa không gây chói của Ford có thể loại bỏ mọi căng thẳng cho tài xế và giúp tối đa hóa hiệu quả của đèn chiếu xa - không gây ảnh hưởng tới những người khác trên đường và việc chuyển đổi mượt mà sẽ giúp mắt của lái xe điều chỉnh nhanh hơn khi lượng ánh sáng thay đổi”.

Hiện tại, hãng Ford đang trong quá trình phát triển công nghệ chiếu sáng mà sẽ cải thiện tầm nhìn tại các vòng xuyến hay tại các điểm dừng,  đỗ. Ngoài ra, không chỉ hãng Ford mới quan tâm đén chiếu sáng mà trước đó Audi cũng đã có một hệ thống tương tự trong các mẫu đèn pha laze. Tuy nhiên, công nghệ của Ford hứa hẹn sẽ được áp dụng rộng rãi trên thị trường vì có giá rẻ hơn công nghệ do các hãng khác nghiên cứu.

Nhân Văn
theo ĐSPL

Từ khóa: