Sự kiện hot
10 năm trước

G20 ra tuyên bố "chưa từng có" về mục tiêu tăng GDP

Sau hai ngày họp tại Sydney, ngày 23/2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) đã kết thúc với tuyên bố mục tiêu tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nhóm này thêm hơn 2% trong vòng 5 năm tới.


Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe Hockey. (Nguồn: AP)

Theo thông cáo sau hội nghị, nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới - chiếm 85% kinh tế thế giới - cho rằng mục tiêu trên là "thực tế," có thể đạt được thông qua tăng cường đầu tư, tạo thêm việc làm và thúc đẩy thương mại.

Các nước G20 sẽ phát triển các chính sách đầy tham vọng nhưng thực tế nhằm nâng tổng GDP của nhóm tăng thêm hơn 2% trong vòng 5 năm tới, tức là tăng thêm hơn 2.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới.

Ngoài ra, thông cáo nêu rõ G20 cam kết phát triển các biện pháp mới, trong bối cảnh duy trì tính bền vững tiền tệ và sự ổn định của ngành tài chính, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Ngân khố Joe Hockey của Australia - nước chủ tịch luân phiên G20 - cho rằng tuyên bố trên của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 là "chưa từng có."

Tại hội nghị, ông Hockey đã hối thúc các bộ trưởng nhất trí nâng mục tiêu tăng trưởng, lấy đầu tư vào khu vực tư nhân là trọng tâm chính.

Ông Hockey cho rằng các nước cần phải tiến hành cải cách cơ cấu để thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời áp dụng các biện pháp cụ thể đẩy mạnh đầu tư, thương mại, sự cạnh tranh và cơ hội việc làm.

Trước khi hội nghị diễn ra, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng các nước cần phối hợp chặt chẽ để duy trì tăng trưởng sản lượng và đẩy mạnh nhu cầu, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang chật vật hồi phục kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu hồi năm 2008.

theo TTXVN

Từ khóa: