Sự kiện hot
13 năm trước

Gaddafi gửi lời cảnh báo ớn lạnh đến Châu Âu

Tổng thống Muammar Gaddafi hôm qua (1/7) đã đe dọa sẽ tấn công vào “những ngôi nhà, các văn phòng và gia đình” ở Châu Âu trừ khi NATO ngừng chiến dịch không kích vào chính quyền của ông ở Libya.

Tổng thống Muammar Gaddafi hôm qua (1/7) đã đe dọa sẽ tấn công vào “những ngôi nhà, các văn phòng và gia đình” ở Châu Âu trừ khi NATO ngừng chiến dịch không kích vào chính quyền của ông ở Libya.

Tổng thống Gaddafi

Phát biểu từ một địa điểm bí mật, Tổng thống Gaddafi đã đưa ra cảnh báo, người dân Libya sẽ trả thù NATO về các vụ đánh bom.
"Những người dân Libya một ngày nào đó có thể đưa trận chiến này đến Châu Âu, sẽ nhằm mục tiêu vào những ngôi nhà, văn phòng và gia đình của các bạn. Đó đều là những mục tiêu quân sự hợp pháp giống như các bạn đang tấn công vào những ngôi nhà của chúng tôi", ông Gaddafi tuyên bố.

 

"Chúng tôi có thể quyết định sẽ đối xử với các bạn theo một cách tương tự như các bạn đang đối xử với chúng tôi. Nếu chúng tôi quyết định làm điều đó, chúng tôi sẽ bay đến Châu Âu như những đàn châu chấu, đàn ong. Chúng tôi khuyên các bạn hãy rút lui trước khi các bạn phải đối mặt với một thảm họa thật sự”, Tổng thống Gaddafi cảnh báo.

 

Nhà lãnh đạo Gaddafi đã đưa ra lời đe dọa sắc lạnh trên qua bài phát biểu qua điện thoại với hàng nghìn người ủng hộ đang tụ tập ở khu quảng trường chính ở thủ đô Tripoli. Đây là một trong những cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ lớn nhất diễn ra trong những tháng gần đây. Cuộc biểu tình rầm rộ này cho thấy Tổng thống Gaddafi vẫn nhận được sự ủng hộ khá lớn của dân chúng Libya.

 

Cũng trong bài phát biểu ngày hôm qua, ông Gaddafi đã lên án gay gắt phe nổi dậy Libya, gọi họ là những kẻ phản bội và đổ lỗi cho lực lượng này đã gây ra tình cảnh khó khăn cho đất nước Bắc Phi.

 

Ông Gaddafi còn nói, những người Libya trốn chạy sang nước láng giềng Tunisia giờ đây “đang phải làm người hầu cho người Tunisia. Người Tunisia trước đây thường làm việc cho người dân Libya. Điều gì khiến các bạn bị đẩy vào hoàn cảnh như vậy. Đó là do những kẻ phản bội".

 

Nhà lãnh đạo Libya đã kêu gọi người ủng hộ tiến về các thành trì chính của phe nổi dậy, trong đó có khu vực miền núi phía tây, thành phố cảng Misrata... "Chúng ta cần phải sớm kết thúc cuộc chiến này," ông Gaddafi cho biết.

 

Người dân đã hò reo, bấm còi xe inh ỏi và bắn hàng tràng đạn lên không trung để bày tỏ sự ủng hộ sau khi ông Gaddafi kết thúc bài phát biểu. Trong lúc này, một loạt tiếng nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Tripoli. Những đám khói đen cuồn cuộn bốc lên trời từ khu dinh thự riêng của Tổng thống Gaddafi. Không rõ những tiếng nổ này xuất phát từ các cuộc không kích của NATO hay là do màn bắn báo hoa ăn mừng của người ủng hộ ông Gaddafi.

 

Phản ứng trước động thái đầy thách thức trên của Tổng thống Libya, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Mark Toner, cho biết Washington sẽ coi lời đe dọa của ông Gaddafi là nghiêm trọng bởi chính quyền của ông này từng tiến hành những cuộc tấn công như thế trong quá khứ.

 

Những phát biểu đầy tính thách thức và đe dọa của Tổng thống Gaddafi được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Hình sự Quốc tế vừa phát lệnh truy nã ông này. Nhiều nhà phân tích tin rằng, lệnh bắt Nhà lãnh đạo Libya sẽ chẳng làm thay đổi được tình hình ở đất nước Bắc Phi mà chỉ khiến ông Gaddafi thêm quyết tâm đánh đến cùng.

.

Chính phủ đàm phán với phe nổi dậy

 

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Libya, chính phủ đất nước Bắc Phi và phe nổi dậy ở phía đông được cho là sẽ sớm tiến hành các cuộc đàm phán về vấn đề giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước. Những cuộc đối thoại này sẽ diễn ra ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia. Đây là thông tin vừa được Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cho biết ngày hôm qua sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh Châu Phi lần thứ 17 bế mạc.

 

Theo tiết lộ của ông Zuma với giới báo chí, Nhà lãnh đạo Gaddafi sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm đưa đất nước Libya chuyển tiếp lên thời kỳ mới này.

 

Mặc dù khẳng định là sắp có cuộc gặp mặt giữa chính phủ và phe nổi dậy Libya nhưng ông Zuma không tiết lộ chi tiết khi nào những cuộc gặp đó sẽ chính thức bắt đầu.

 

Tổng thống Zuma – người giữ vai trò phát ngôn viên của Ủy ban lâm thời cấp cao của Liên minh Châu Phi về Libya – cũng đã lên án việc NATO liên tiếp đánh bom Libya.

 

Trong khi đó, ông Tổng thống Equatorial Guinea – ông Teodoro Obiang Nguema cảnh báo, cuộc xung đột ở Libya có thể sẽ khiến nước này bị chia cắt làm hai nếu nó không sớm được giải quyết. Ông Nguema là Chủ tịch Liên minh Châu Phi. Theo ông này, Liên minh Châu Phi sẽ không chấp nhận để viễn cảnh Libya bị chia cắt làm hai xảy ra.

Kiệt Linh
Theo AP, THX, BBC

Từ khóa: