Sự kiện hot
6 năm trước

Gần 2.000 công nhân Công ty Texwell Vina bị nợ lương làm thủ tục chấm dứt hợp đồng

Sau một thời gian dài chờ đợi nhưng vẫn chưa thấy lãnh đạo quay lại, gần 2.000 công nhân Công ty Texwell Vina bị nợ lương đã đến làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động dưới sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Nai.

Sáng 6/3, gần 2.000 công nhân của Công ty Texwell Vina (đóng tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đã đến công ty để giải quyết các thủ tục hợp đồng dưới sự hỗ trợ của UBND tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng liên quan.

Tại buổi làm việc sáng nay, các công nhân được lực lượng chức năng hướng dẫn thủ tục làm đơn chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Texwell Vina để tìm cơ hội việc làm ở các doanh nghiệp khác.

Gần 2.000 công nhân Công ty công ty Texwell Vina đến làm thủ tục chấm dứt hợp lao động lao động. Ảnh: Văn Dũng

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện gần 15 doanh nghiệp khác cũng đã có mặt để tổ chức công tác tuyển dụng.

Được biết, sau khi làm đơn chấm dứt hợp đồng lao động với Công ty Texwell Vina, một số công nhân đã nộp đơn tuyển dụng vào một số công ty đóng tại Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Trong khi những người trẻ sẵn sàng chấm dứt hợp đồng lao động để tìm việc mới thì nhiều người lao động có độ tuổi trên 35 tỏ ra lo lắng vì họ không có nhiều cơ hội việc làm.

Nhiều công nhân trên 35 tuổi tỏ ra lo lắng, buồn bã vì cơ hội tìm kiếm việc làm không nhiều. Ảnh: Văn Dũng

Công nhân Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi) buồn bã nói: “Tôi hỏi dò và biết độ tuổi của mình rất khó xin việc. Nếu tôi chấm dứt hợp đồng ở Texwell Vina, tôi phải đối diện nguy cơ thất nghiệp”, bà Thanh nói.

Trao đổi với chúng tôi, công nhân Bùi Thị Tình cho biết, chị sinh con nhỏ hồi tháng 9/2017 và đến nay vẫn chưa được giải quyết chế độ thai sản. Việc chế độ chậm được giải quyết khiến cuộc sống của chị rơi vào khó khăn, bế tắc.

Người này cũng cho biết thêm, chị cũng tìm hiểu các thông tin tuyển dụng từ những công ty khác nhưng chị nhận thấy cơ hội việc làm cho phụ nữ mang thai hoặc sau sinh là rất ít.

Còn nữ công nhân tên Dương đang mang thai tháng thứ 5 lo lắng tâm sự, chị chưa biết làm gì để kiếm tiền để sinh nở vì các công ty đều không nhận người lao động đang mang bầu.

Trong buổi sáng nay, đã có nhiều công nhân nộp hồ sơ tuyển dụng vào các công ty mới. Ảnh: Văn Dũng

Đại diện một đơn vị tuyển dụng có mặt tại Công ty Texwell Vina cho biết, doanh nghiệp của họ cần 800 lao động. Những người trong độ tuổi lao động, có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới sẽ được bố trí việc làm ngay.

“Những người trên 35 tuổi thì chúng tôi đang xem xét lại. Riêng công nhân mang thai hoặc vừa sinh con thì công ty chưa có chính sách tuyển dụng”, đại diện đơn vị tuyển dụng cho hay.

Trước đó, vào ngày 8/2 (tức 23 tháng Chạp), gần 2.000 công nhân đã bao vây Công ty Texwell Vina (vốn đầu tư Hàn Quốc, kinh doanh trong lĩnh vực may mặc) để đòi lương tháng 1/2018 vì toàn bộ lãnh đạo người Hàn Quốc của công ty đã rời khỏi Việt Nam.

Thời điểm này, Công ty Texwell Vina còn nợ lương tháng 1/2018 của 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng và tiền bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng. Bị công ty nợ lương dịp giáp Tết, cuộc sống công nhân bị đảo lộn, nhiều người không có tiền về quê đoàn tụ cùng gia đình, nhiều công nhân phải vay mượn tiền để sống qua ngày.

Để đảm bảo cái Tết ấm no cho người lao động, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định tạm ứng ngân sách của tỉnh, chi trả 50% lương cho công nhân. Cơ quan chức năng cũng tổ chức bảo vệ tài sản Công ty Texwell Vina và tìm hướng liên lạc với chủ doanh nghiệp để có hướng giải quyết vụ việc.

Đến ngày 26/2, gần 2.000 công nhân trở lại làm việc nhưng công ty vẫn đóng cửa còn lãnh đạo doanh nghiệp vẫn “bặt vô âm tín”.

Văn Dũng
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: