Sự kiện hot
10 năm trước

Gia Lâm (Hà Nội): Cần hủy những D.A bất hợp lý ở Ninh Hiệp

Thời gian qua, khoảng 1.200 tiểu thương tại chợ Nành và hàng ngàn hộ dân khác ở xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội để đề nghị hủy bỏ các dự án (D.A) bất hợp lý tại địa bàn xã. Tuy nhiên, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.


Chợ Nành truyền thống sầm uất đã có từ bao đời nay. Ảnh: TBD

Các hộ dân cho rằng, chỉ vì lợi ích nhóm mà các cấp chính quyền đã “vẽ” ra các D.A thuộc đề án xây dựng nông thôn mới tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, nhằm cấu kết với các doanh nghiệp để trục lợi, xâm phạm nghiêm trọng đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân địa phương.

Tại khu vực đối diện với chợ Nành đã có 2 trung tâm thương mại xây dựng với quy mô tới 5 tầng, nhưng hiện nay mới chỉ sử dụng được một phần của tầng 1, còn bỏ trống hàng ngàn chỗ, gây lãng phí về quỹ đất của địa phương. Nay, chính quyền lại tiếp tục cho doanh nghiệp xây dựng các trung tâm thương mại là điều bất hợp lý mà ai cũng thấy. Phải chăng, vì lợi ích nhóm mà chính quyền và các doanh nghiệp đã bất chấp tất cả, chà đạp lên lợi ích chính đáng và đời sống của đông đảo bà con địa phương? Bởi vậy, hàng đoàn người vẫn đội đơn gõ cửa các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.

Nguyện vọng của các hộ tiểu thương ở chợ Nành và bà con trong xã Ninh Hiệp là muốn giữ lại bãi để xe chợ Nành nhằm phục vụ cho khách hàng đến chợ có nơi gửi xe. Nếu di dời bãi để xe đi nơi khác sẽ rất bất tiện cho khách hàng khi đến với chợ Nành, dẫn đến nguy cơ giải tán chợ, mà việc giải tán chợ là điều không thể đối với nhân dân Ninh Hiệp.

Chợ Nành là một chợ truyền thống đã có từ bao đời nay, chuyên mua bán quần áo và vải vóc. Mật độ kinh doanh ở chợ rất sầm uất, không chỉ phục vụ cho nhân dân trong xã mà còn thu hút rất đông khách thập phương đến giao thương, nên đã mang lại nguồn thu rất lớn, có hiệu quả về mặt xã hội. Hoạt động kinh doanh của chợ phục vụ đời sống vật chất rất cơ bản và ổn định cho số đông nhân dân địa phương từ trước đến nay.

Chợ Nành còn là nét văn hóa nổi tiếng của vùng đất Gia Lâm, Hà Nội. Vì vậy, việc bảo tồn chợ Nành là giữ lại nhịp sống văn hóa của nhân dân xã Ninh Hiệp nói riêng và nét đẹp văn hóa của vùng đất Gia Lâm, Hà Nội nói chung.

Do các hộ dân xã Ninh Hiệp có nhiều đơn thư gửi lên các cơ quan Trung ương, ngày 5/8/2014, Thường trực Tiếp công dân Thanh tra Chính phủ có Công văn số 3885/TDTW gửi UBND TP Hà Nội về việc khiếu nại của bà Hoàng Thị Vinh. Công văn có nội dung: “Bà Hoàng Thị Vinh cùng một số công dân trú tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội liên tục đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước khiếu nại liên quan đến việc đầu tư, xây dựng một số D.A trên địa bàn Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Theo các công dân phản ánh, ngày 17/6/2014, TP Hà Nội có Văn bản số 4364/UBND-TNMT yêu cầu các nhà thầu không được triển khai các hoạt động liên quan đến xây dựng công trình tại xã Ninh Hiệp khi các D.A đầu tư chưa đủ các điều kiện thực hiện theo quy định của pháp luật; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các cơ quan có liên quan xem xét làm rõ nội dung trên.


Trung tâm thương mại đang ế ẩm vì rất ít người sử dụng. Ảnh: TBD

Ngày 22/7/2014, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp công dân và giao các cơ quan chức năng kiểm tra xem xét và trả lời công dân.

Ngày 28/7/2014, UBND huyện Gia Lâm có Văn bản số 731/UBND-TCKH trả lời đơn của các hộ dân.

Tuy nhiên, các công dân không đồng ý. Các công dân đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện theo Văn bản số 4364/UBND-TNMT nêu trên, khi chưa có kết quả rà soát, trả lời của Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan chức năng, các nhà thầu tạm dừng việc thực hiện các D.A tại địa bàn xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm.

Để xác minh nội dung đơn thư của công dân, chúng tôi đã đến Ninh Hiệp. Tại trụ sở UBND xã Ninh Hiệp, ông Nguyễn Bá Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi có Văn bản số 8688/UBND-KH&ĐT ngày 15/11/2013 của UBND TP Hà Nội về việc chấp thuận chỉ định nhà đầu tư là Cty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung thực hiện D.A đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch tại xã Ninh Hiệp và Văn bản số 08/UBND-KH&ĐT ngày 2/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc chỉ định nhà đầu tư là Cty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Kim Điền thực hiện D.A xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội để hoàn thiện nông thôn mới xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm thì các hộ tiểu thương tại chợ Nành Ninh Hiệp phản ứng rất gay gắt và không đồng ý với chủ trương tiếp tục cho xây dựng trung tâm thương mại trong khu. Bởi vì khu vực D.A là bãi để xe hiện hữu của chợ Nành, nếu xây dựng trung tâm thương mại thì chợ Nành không còn bãi để xe, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các hộ tiểu thương chợ Nành.

Các hộ còn cho rằng, ngay Trung tâm Thương mại Sơn Long và Trung tâm Thương mại Phú Điền đang còn rất nhiều chỗ trống không sử dụng hết, nếu xây dựng thêm trung tâm thương mại sẽ bị thừa, gây nhiều lãng phí. Các hộ còn đòi hủy D.A xây dựng khu nhà ở thấp tầng vì cho rằng đây là lợi ích nhóm, mà các hộ muốn Nhà nước và nhân dân cùng làm để đảm bảo sự công bằng và lợi ích chung của Nhà nước và nhân dân.

Hỏi về quan điểm của lãnh đạo xã Ninh Hiệp về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Khánh cho biết: “Quan điểm của lãnh đạo xã là tất cả phải vì lợi ích chung, tuy nhiên quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của nhân dân phải được bảo đảm, cùng với việc phát triển kinh tế chung, công tác an sinh xã hội cũng phải được quan tâm. Về việc triển khai các D.A trên địa bàn xã, những D.A đã thông qua lấy ý kiến của dân và được nhân dân đồng thuận ủng hộ thì vẫn tiếp tục thực hiện; những D.A mà còn có nhiều ý kiến trái chiều của đa số nhân dân, nếu xét thấy ý kiến của nhân dân đúng đắn thì lãnh đạo địa phương sẽ đề nghị cấp trên xem xét. Các D.A ở xã Ninh Hiệp hiện nay đang bị nhân dân phản ứng, chúng tôi cũng đã báo cáo và đề nghị cấp trên xem xét, hiện đang chờ cấp trên xem xét và phán quyết”.

Đề nghị các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Hà Nội xem xét ý kiến của nhân dân xã Ninh Hiệp. Nếu xét thấy việc xây dựng các D.A nêu trên bất hợp lý thì cần phải hủy bỏ để nhân dân yên tâm tập trung phát triển kinh tế xã hội, ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Thái Bình Dương
theo Thanh tra

Từ khóa: