Sự kiện hot
10 năm trước

Gia Lâm, Hà Nội: Phá trường chuẩn quốc gia để xây trung tâm thương mại?

Hàng ngàn tiểu thương kinh doanh ở xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đã bỏ chợ, đóng cửa hàng để đến UBND xã phản đối chủ trương chuyển trường học để xây trung tâm thương mại, thậm chí nhiều người dân địa phương còn cho con em nghỉ học để phản đối.


Ngôi trường chuẩn quốc gia này sẽ di chuyển sang nơi mới để nhường vị trí cho việc xây TTTM. Ảnh: P.B

Bốn chợ một xã vẫn thiếu?

Những ngày qua, trụ sở UBND xã Ninh Hiệp luôn chật kín các tiểu thương đến yêu cầu các cán bộ UBND xã đối thoại về việc đập bỏ Trường THCS Ninh Hiệp để xây trung tâm thương mại (TTTM); đồng ý cho một công ty tư nhân di chuyển mồ mả khi chưa có quyết định thu hồi đất của các cấp có thẩm quyền; biến bãi gửi xe của các tiểu thương và người dân đến mua sắm để xây TTTM…

Bà Hoàng Thị Vinh (65 tuổi, đại diện cho các tiểu thương) cho biết, trong khi nhiều bậc phụ huynh lên trụ sở UBND xã để yêu cầu lãnh đạo xã đối thoại với dân thì doanh nghiệp đã đưa máy móc về giải phóng mặt bằng, định lấy trường học và bãi đỗ xe của chợ để xây TTTM. Theo bà Vinh, hiện nay trên địa bàn xã Ninh Hiệp đã có 4 chợ và TTTM chuyên bán vải, quần áo nhưng duy chỉ có chợ Nành là tiểu thương ngồi đông đủ.

 

Ba chợ và TTTM còn lại là Phú Điền, Ba Da, Sơn Long thì các hộ kinh doanh chưa ngồi hết tầng 1. Việc xây thêm chợ là vô cùng lãng phí, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ đang kinh doanh tại chợ Nành.

Ngoài việc các hộ dân ở đây bức xúc vì việc xây dựng khu dịch vụ thương mại, nhiều người còn tỏ ra bức xúc trước thông tin các địa phương sẽ cho phá Trường THCS Ninh Hiệp - Trường cấp hai vừa đạt chuẩn quốc gia 2012, mới được tu sửa năm 2013 để lấy đất xây chợ mới.

Bà Nguyễn Thị Nhâm (một tiểu thương) cho rằng, ngôi trường khang trang, có lịch sử hàng chục năm trời phải phá đi nhường chỗ cho xây TTTM là bất hợp lý. Trong khi đó, 3 khu chợ khác cũng vừa mới xây là Phú Điền, Ba Da, Sơn Long thì các hộ kinh doanh chưa ngồi hết tầng 1, thì không hiểu các cấp chính quyền có chủ trương cho xây dựng tiếp TTTM nhằm mục đích gì (?!).

Mỗi ki-ốt bán vải có giá tiền tỉ?

Theo thông tin người dân cung cấp, UBND TP Hà Nội chỉ định Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Kim Điền và Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng hạ tầng hoàn thiện mô hình “Nông thôn mới” của xã Ninh Hiệp.

 

Theo đó, chủ đầu tư huy động nguồn vốn gần 180 tỷ đồng để xây dựng chợ và khu dịch vụ thương mại tổng hợp, diện tích khoảng 5.873 m2, bãi đỗ xe diện tích khoảng 1ha, dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

 

Bà Hoàng Thị Vinh cho biết thêm, theo quy hoạch, bãi để xe cho cả 4 khu chợ và TTTM sẽ bị dời ra xa tận 1km so với vị trí hiện tại. “Nếu như thế thì khách mua hàng của chúng tôi hay sẽ tập trung vào TTTM mới sẽ xây dựng sắp tới? Mặt khác, được biết sau khi xây dựng TTTM, mỗi gian hàng sẽ được chủ đầu tư bán nhiều tỉ đồng.

 

Nếu sau đó có quy hoạch không cho các hộ gia đình như chúng tôi bán ở chợ Nành cũ hoặc các ki-ốt dọc đường thì chúng tôi lấy đâu ra tiền tỉ để mua? Liệu đằng sau việc xây dựng TTTM này có nhiều uẩn khuất nhằm thâu tóm toàn bộ khu vực kinh doanh sôi động này hay không?”, bà Vinh nói

Trong đơn thư phản ánh gửi Báo GĐ&XH, các tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Nành cho rằng, dự án TTTM này chỉ đem lại lợi nhuận cho các công ty tư nhân chứ không hề đem lại lợi ích gì cho người dân đang kinh doanh ở đây. “Họ nói là xây dựng nông thôn mới nhưng người dân chúng tôi bao năm qua chưa hề được cấp chính quyền đưa ra để lấy ý kiến”, bà Vinh cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy hoạch để xây dựng TTTM này mới được UBND TP Hà Nội chấp thuận về mặt chủ trương chứ chưa có quyết định chính thức.

 

Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung đã tiến hành san lấp mặt bằng, di chuyển mồ mả sang nơi mới mà chưa được phép của các cấp có thẩm quyền. Ông Dương Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, UBND huyện Gia Lâm đã nhận được phản ánh của người dân và có chỉ đạo xã Ninh Hiệp kiểm tra, đồng thời ra quyết định xử phạt hành chính công ty có hành vi vi phạm. Một số vấn đề mà PV Báo GĐ&XH gửi câu hỏi, ông Dương Dũng hẹn trả lời bằng văn bản.

Nhằm làm rõ một số nội dung liên quan đến việc sai phạm của một số công ty trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã nhiều lần tiếp cận lãnh đạo xã Ninh Hiệp nhưng bất thành.  

Phùng Bình
theo GĐ&XH

Từ khóa: