Sự kiện hot
10 năm trước

Giá sữa giảm từ 6% đến 23%

Chiều 11/6, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM đã chủ trì buổi họp báo, công bố giá bán buôn tối đa và giá đăng ký của Công ty Vinamilk theo Quyết định số 1079 của Bộ Tài chính về áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, kể từ ngày 11/6, giá bán buôn tối đa và đăng ký giá đối với 35 sản phẩm sữa của Vinamilk (gồm có 5 dòng sữa nằm trong diện áp trần giá sữa của Bộ Tài chính và 30 dòng sữa Vinamilk tự đăng ký cho phù hợp) sẽ giảm so với trước ngày 11/6 là từ 6% đến 23%, tương ứng với mức giảm từ 2.300 đến 85.000 đồng/sản phẩm. Hiện Sở Tài chính tiếp tục làm việc với Vinamilk để công bố giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng trước thời điểm ngày 21/6.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến thắc mắc, giá bán sữa của Vinamilk tại sao không giảm theo đúng quy định là từ 14%-23% mà lại là 6%-23%? Ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính cho biết, trước khi có Quyết định 1079, Vinamilk đã thực hiện tốt việc kê khai và đăng ký giá sữa với Sở Tài chính, đồng thời Vinamilk luôn bán ra thị trường mức giá thấp hơn so với giá đăng ký.

Mặt khác, trong tổng số 35 dòng sữa giảm giá thì chỉ có 5 dòng sữa nằm trong diện áp trần giá, còn lại do DN tự đăng ký và sở sẽ xem xét cho phù hợp. Căn cứ từ thực tế, các hóa đơn bán hàng của Vinamilk cũng như việc đối chiếu, rà soát giá thành của công ty thì mức giá giảm từ 6%-23% của Vinamilk là hợp lý.


Bà Đào Thị Hương Lan và ông Nguyễn Quốc Chiến trả lời chất vấn của báo chí

Theo bà Đào Thị Hương Lan, ngoài Công ty Vinamilk, trên địa bàn TPHCM còn có 12 DN thuộc đối tượng phải đăng ký giá bán buôn tối đa mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (gồm 7 đơn vị sản xuất và 5 đơn vị nhập khẩu). Để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, sở đã kiến nghị Bộ Tài chính cho 12 DN này sẽ đăng ký lại toàn bộ sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với sở, trong đó xây dựng lại các khoản chi phí trong cơ cấu giá thành theo đúng quy định tại Thông tư 25 của bộ.

Sở sẽ rà soát kỹ các khoản chi phí và cơ cấu giá thành của từng đơn vị để đề xuất mức giá bán buôn tối đa… Nếu được bộ chấp thuận, sở sẽ tiến hành triển khai sớm và khi có giá bán buôn, các DN đồng thời sẽ xây dựng luôn giá bán lẻ ra thị trường. Cũng chính vì những lý do nêu trên, ngày 11/6, Sở Tài chính mới chỉ thực hiện việc công bố giá bán buôn tối đa và đăng ký giá của Vinamilk mà không phải là 12 DN thuộc đối tượng phải đăng ký giá bán buôn tối đa mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi như quy định.

Cũng trong ngày 11/6, Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam (MJN Việt Nam) cho biết, kể từ khi Bộ Tài chính công bố Quyết định số 1079/QĐ-BTC vào tháng trước, MJN Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện việc giảm giá sản phẩm trên thị trường. MJN Việt Nam cũng đã nhận được sự phê duyệt của Bộ Tài chính đối với đề xuất giảm giá bán lẻ trong khoảng từ 11%-25,5% không chỉ đối với dòng sản phẩm “Enfa A+”, mà còn giảm giá đối với dòng sản phẩm mới “Enfa A+ 3600 Brain Plus” vừa được giới thiệu ra thị trường.

Theo đó, mức giá bán mới đối với dòng sản phẩm “Enfa A+” bao gồm 5 sản phẩm được liệt kê trong Quyết định số 1079, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm thuộc dòng này với mức giá giảm từ 16% - 25,5%. Như vậy, so với giá bán lẻ trước đây, người tiêu dùng sẽ được trợ giá từ 31.600-221.500 đồng/hộp, tùy theo từng sản phẩm. 

Ngoài ra, đối với việc công bố giá bán lẻ tối đa theo bà Hương Lan, đối tượng đăng ký rất đa dạng, gồm tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ sữa. Trong khi quy định chỉ có 10 ngày (từ 11/6-21/6) nên rất khó để công bố đúng hạn.

Vì thế Sở Tài chính TP HCM đã đề xuất Bộ Tài chính chỉ xác định giá bán lẻ tối đa đối với 19 doanh nghiệp bán lẻ đóng trên địa bàn. Còn việc sản phẩm của các đơn vị này đến điểm bán lẻ sẽ do họ quyết định với điều kiện không vượt quá giá bán lẻ tối đa mà Sở Tài chính đã xác định và công bố.

Nguyên Quốc
theo GĐ&XH

Từ khóa: