Sự kiện hot
7 năm trước

Giải tỏa 50 kiốt, 3 cây xăng của quân đội trên đường Trường Chinh, giáp sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 8/8, tại TPHCM, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

 Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì, tham dự có lãnh đạo UBND TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Quân khu 7...

Thượng tướng Trần Đơn phát biểu tại hội nghị sáng 8/8. Ảnh: VGP/Bích Ngọc

Tại Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, đất quốc phòng nói chung, đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng có diện tích tương đối lớn, khoảng 1.060,8 ha, trong đó: đất quốc phòng đang quản lý là 489,03 ha (phía Bắc 257,26 ha, phía Nam 231,77 ha), đất hàng không dân dụng quản lý 107,18 ha, đất dùng chung là 464,29 ha (quân sự 15,26 ha, hàng không dân dụng 448,97 ha) nhưng chưa được quy hoạch, xen kẽ nhiều đơn vị, công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Việc quản lý đất quốc phòng chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng đưa vào hoạt động kinh tế tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là vấn đề lịch sử tồn tại từ sau năm 1975 đến nay. Qua nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh hiện công tác quản lý sử dụng đã đi vào nề nếp, các khu đất có mốc ranh giới rõ ràng.

Cũng theo Thượng tướng Trần Đơn, từ năm 2014 đến nay, Bộ Quốc phòng đã bàn giao và dự kiến bàn giao đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 52,22 ha. Trong đó bàn giao cho TPHCM khoảng 11,96 ha; bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải khoảng 40,26 ha để phục vụ triển khai quy hoạch kết nối giao thông, xây dựng hồ điều tiết nhằm giảm ùn tắc giao thông và chống ngập tại khu vực sân bay, cải tạo nâng cấp đường lăn, sân đỗ tàu bay, quy hoạch nhà ga.

Về phương án sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động kinh tế tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định, Thường vụ Quân ủy Trung ương thống nhất chủ trương: đồng ý cho tiếp tục thực hiện các phương án đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt, song phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng quy hoạch và các quy định của TPHCM.


Tuy nhiên, tuyệt đối không được ký kết mới các hợp đồng cho thuê đất quốc phòng cũng như liên doanh liên kết trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để tập trung cho việc quy hoạch lại trong thời gian tới.

Thượng tướng Trần Đơn cũng yêu cầu Quân chủng Phòng không không quân và Sư đoàn không quân 370 trong 1 tháng phải giải tỏa 50 kiốt và 3 cây xăng nằm trong phạm vi đất quốc phòng, trên đường Trường Chinh, tiếp giáp với sân bay Tân Sơn Nhất, tạo sự thông thoáng, mỹ quan đô thị khu vực phía Bắc sân bay. Về hàng rào bảo vệ, Bộ sẽ tính toán lại, nâng cấp hoặc xây mới để bảo vệ nghiêm ngặt sân bay Tân Sơn Nhất.

Riêng về dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn cho hay, Bộ Quốc phòng đã kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng, khi có quyết định của Thủ tướng sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Theo Chinhphu.vn 

Từ khóa: