Sự kiện hot
12 năm trước

Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp: Liều thuốc chưa đủ độ (09/11/2011)

Cuối cùng, những khó khăn thực tế của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay cũng đã được quan tâm khi ngày 4-11 vừa qua, Chính phủ quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2011

Cuối cùng, những khó khăn thực tế của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay cũng đã được quan tâm khi ngày 4-11 vừa qua, Chính phủ quyết định giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2011. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vẫn không hào hứng với thông điệp này của Chính phủ?



Chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp con số không nhỏ Ảnh:Hoàng  Long


Một năm đầy sóng gió

Có thể nói, năm 2011 là một năm đặc biệt khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp khi phải chịu những vòng xoáy về lãi suất, giá tăng, biến động kinh tế thế giới... đã đẩy hàng chục ngàn doanh nghiệp đến tình thế ngừng hoạt động. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2011, có gần 60.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập song đến thời điểm này, gần 50.000 doanh nghiệp phải đóng cửa.

Ngày 4-11-2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 8/2011/QH13 của Quốc hội về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân. Theo đó, sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 của doanh nghiệp nhỏ và vừa, trừ số thuế tính trên thu nhập từ kinh doanh xổ số, kinh doanh bất động sản, kinh doanh tài chính, kinh doanh chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm và thu nhập từ sản xuất hàng hóa, kinh doanh dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt... Ngoài ra Nghị định cũng quy định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 của doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Nguyên nhân đóng cửa của các doanh nghiệp được nhắc tới nhiều nhất chính là họ bị vòng xoáy lãi suất trong suốt một thời gian dài nhấn chìm. Theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.Hồ Chí Minh, 3,4 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng ngành gỗ liên tục đi xuống. Khó khăn chồng chất khó khăn khi giá đầu ra của ngành gỗ không tăng trong khi giá đầu vào lại tăng rất nhanh. Đã vậy, một thời gian dài, các doanh nghiệp chế biến gỗ còn phải đương đầu với lãi suất vay từ ngân hàng lên tới 23 – 24%. Ông Mạnh cho biết, chính sách giảm thuế là việc làm rất hợp tình, hợp lý, giúp các doanh nghiệp nhẹ gánh một phần khó khăn song Nhà nước cũng cần có thêm những giải pháp trọng điểm hỗ trợ từng vùng, đặc biệt tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có mức tăng trưởng xuất khẩu đang đi xuống.
Theo phản ảnh của nhiều doanh nghiệp, quyết định giảm thuế thu nhập của Chính phủ trong thời điểm này với mức 30% dù ít nhiều góp phần hỗ trợ được các doanh nghiệp bớt chút khó khăn song chưa đủ mạnh. Giám đốc một doanh nghiệp vừa ở Hà Nội cho rằng: Những doanh nghiệp thua lỗ sẽ chẳng được hưởng lợi gì từ giải pháp trên, bởi thua lỗ, phá sản thì làm gì có thu nhập để nộp thuế nữa, nói gì đến giảm?

Ông Nguyễn Nam Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Nam Khánh (Hà Nội) cũng không mấy hào hứng về thông tin này, bởi theo ông Dũng, những doanh nghiệp nhỏ thu về lợi nhuận mỗi năm không nhiều, vài trăm triệu đồng. Với mức lợi nhuận ấy, nếu được giảm 30% cũng chỉ đỡ phải nộp thêm khoảng vài ba chục triệu đồng, so với khó khăn mà doanh nghiệp đã trải qua thời gian qua thì con số được giảm không thấm vào đâu. Chỉ tính riêng tiền thuê đất sản xuất, doanh nghiệp của ông đã phải tốn hàng trăm triệu đồng cho năm 2011 bởi giá thuê đất năm nay bị đội lên rất nhiều so với năm 2010. Bởi vậy, ông Dũng mong muốn, ngoài giải pháp miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ nên có biện pháp trợ giúp về miễn, giảm chi phí thuê mặt bằng kinh doanh. Có như vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới có thể trụ được.

"Thuốc” có đủ độ?

Nhận định về những chủ trương mới của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Cao Sỹ Kiêm – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng: Chủ trương nói trên của Chính phủ tuy không sớm nhưng rất hợp lý trong thời điểm hiện nay. Thời gian qua, các doanh nghiệp gặp quá nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là về vốn, bao gồm cả vốn để kinh doanh sản xuất, vốn để nộp thuế và các khoản chi phí khác... Do vậy, bớt được khoản tiền nào để cho các doanh nghiệp có thêm vốn vượt khó thì tốt cho họ khoản đó. Việc làm này cũng giống như "liều thuốc bổ” hỗ trợ, động viên cho doanh nghiệp về mặt tinh thần, đồng thời, chứng tỏ Nhà nước vẫn luôn quan tâm và kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khi họ gặp khó khăn. Song, theo ông Kiêm, đây chỉ là giải pháp tình thế, không thể mang tính chất dài lâu. Bởi vậy, ông đề xuất, về lâu về dài, Nhà nước cần có những gói giải pháp đồng bộ giúp họ ổn định và phát triển bằng những ưu đãi về tín dụng cũng như đưa ra mức thuế hợp lý

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng, biện pháp miễn giảm thuế tuy rất tích cực nhưng không có nhiều tác dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bởi vậy, Chính phủ cần có cả gói giải pháp đồng bộ và kịp thời giúp đỡ các doanh nghiệp để họ yên tâm kinh doanh sản xuất, chỉ khi các doanh nghiệp yên tâm "làm ăn” thì lúc đó họ mới có thể phát triển được ổn định, bền vững.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, chính sách miễn giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp con số không nhỏ, khoảng gần 7.000 tỷ đồng. Song, con số này chỉ có ý nghĩa nếu các doanh nghiệp làm ăn có lãi. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng, chính sách giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước hồi tháng 9 vừa qua, cũng như quyết định giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của Chính phủ là những gói giải pháp rất nên làm nhằm cứu trợ doanh nghiệp song chưa đủ mạnh để chữa lành những "vết thương”. Mong muốn của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là lãi suất sẽ giảm xuống hơn nữa, đồng thời có những hỗ trợ liên quan đến các giải pháp tài chính khác thì họ mới có thể phục hồi vốn cho sản xuất kinh doanh.

Duy Chung 
Theo DDK

Từ khóa: