Sự kiện hot
7 năm trước

Giật mình lót giày 4,6 triệu đồng tại công ty đa cấp Trung Quốc

Chưa được cấp phép, song Công ty TNHH Quyền Kiện Việt Nam vẫn ngang nhiên triển khai mô hình kinh doanh đa cấp.

Khách hàng tới lấy sản phẩm tại Công ty Quyền Kiện Việt Nam.

Đếm tiền mỏi tay!?

Phải mất gần 2 tháng, bắt mối với các đại lý của Quyền Kiện Việt Nam, PV Báo Giao Thông mới có thể nắm bắt được hoạt động của DN đa cấp này. Tại trụ sở công ty Quyền Kiện (tầng 9, tòa nhà Grand Plaza trên đường Trần Duy Hưng, Hà Nội), ngay khi có khách lạ tới, nhân viên liền áp sát và hỏi: Cần gặp ai? Ai giới thiệu tới? Sau khi chỉ ra người bảo lãnh, chúng tôi mới được tự do đi lại. Ngay thời điểm PV có mặt, trong phòng khách của công ty có khoảng chục người đứng, ngồi lố nhố trao đổi thông tin. Một chị to béo ngồi bệt ngay xuống nền nhà, tay cầm điện thoại nói oang oang, tay ghi ghi chép chép tính toán... Thi thoảng dừng lại đếm tiền, thấy khách lạ vào, chị này giơ xấp tiền dày cộp nói: “Làm cái này mệt lắm, đếm tiền mỏi tay, khổ thế em ạ”! Cùng lúc đó, gian bên trong, tiếng những người Trung Quốc xì xồ vọng lại...

Thấy chúng tôi lộ vẻ bỡ ngỡ, chưa quen, một chị tên Y., tự giới thiệu thành viên F4 trong hệ thống bán hàng của Công ty Quyền Kiện. Chỉ sang người phụ nữ to béo ban nãy, Y. cho hay: “Đó là B., sếp của chị đấy. Bà ấy vừa sang Nhật Bản làm ăn, rồi bay gấp về đối thoại với… Thủ tướng, có cả ảnh chụp chung với Thủ tướng đấy (!?)”.

Theo Y., khi đã mua gói hàng 28,5 triệu đồng được đăng ký mã vào hệ thống của công ty, thành viên sẽ có 2 sự lựa chọn. Một là làm truyền thống theo mô hình liên kết, tức là mở spa hỏa liệu. Tuy nhiên, nếu chỉ làm hỏa liệu không thì lợi nhuận thu về rất lâu. Chính vì thế, cần phải vừa bán hàng vừa phát triển hệ thống cấp dưới. “Bán hàng của công ty thích lắm, bán chạy ầm ầm, chỉ sợ không có hàng”. Theo Y., hiện nay có 2 loại hàng bán chạy nhất đó là băng vệ sinh (giá khoảng 86 nghìn đồng/gói) và lót giày chỉnh hình (hơn 4,6 triệu đồng/đôi). “Băng vệ sinh của công ty chị bán thích lắm. Hoàn toàn được làm từ thiên nhiên, lại có tác dụng diệt hết nấm mốc, chữa trị viêm nhiễm. Tính ra còn rẻ gấp vạn lần hàng thường. Ví như bình thường “tới kỳ”, mình phải thay 3 miếng/ngày thì hàng này 1 miếng có thể dùng được trong 2-3 ngày mà vẫn tốt”, Y. nói không ngớt.

Y. cho hay, mình mua 2 mã, ngay sau 1 tháng đã có tiền hoa hồng của công ty tự động trả vào tài khoản. “Để vào hệ thống, tối thiểu phải mua 1 mã 28,5 triệu đồng, nấc cao nhất là 210 triệu đồng. Để thu lợi nhanh thì càng nhiều mã càng tốt”, Y. cho biết. Cũng theo lời Y., không giống những cây đa cấp khác, mô hình đa cấp của Quyền Kiện được xây dựng theo mô hình tích hợp. “Người trên thả cho người dưới, ăn theo tầng ngang và hưởng theo chiều sâu, không bao giờ sợ mất tiền. Tới thời điểm hiện tại, sếp trên chóp đang hưởng 170 triệu đồng/tuần. Em vào thời điểm này là thích hợp đấy, hiện tại hệ thống mới có khoảng 293 mã, nên vào nhanh để lọt top 500. Ngoài 500 trở đi lại lập một hệ thống mới”, Y. nói.

Theo Y., thủ tục đăng ký mua mã rất đơn giản, khách hàng chỉ cần trình số CMND, số tài khoản ngân hàng, tên người giới thiệu... sau đó điền vào bảng đăng ký mã hệ thống là xong!

Sản phẩm tinh dầu không có tem nhãn phụ.

Chưa được cấp phép vẫn hoạt động bình thường

Trong một buổi khác, chúng tôi được giới thiệu tới công ty để được Ng., người đứng thứ 2 trong hệ thống bán hàng đa cấp của Quyền Kiện tại Việt Nam, tư vấn. Tại buổi gặp, Ng. tỏ ra là một người khá đĩnh đạc, vốn kiến thức sâu rộng. Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi Ng. phải nghe điện thoại, trong đó có những cuộc gọi hỏi hàng đã về công ty hay chưa...

Theo Ng., trong tình hình hiện nay, nếu chỉ bán hàng đa cấp đơn thuần thì rất khó phát triển, chính vì thế cần phải kết hợp với mô hình bán hàng truyền thống, thông qua các trung tâm hỏa liệu. “Khách hàng tới làm hỏa liệu chắc chắn cũng có những nhu cầu dùng những sản phẩm làm đẹp, hay thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe, chữa trị những bệnh khó nói. Chỉ cần tiếp cận, nắm bắt được nhu cầu khách hàng, chúng ta sẽ có rất nhiều cách để tiếp thị sản phẩm. Chắc chắn ai nghe chia sẻ cũng thấy thích và muốn có cơ hội làm kinh tế. Khi giới thiệu được người tiếp theo, họ sẽ bảo vệ quyền lợi cho mình, sau đó hệ thống tự đẻ ra lợi nhuận cho mình”, Ng. tư vấn và chia sẻ: “Cứ tham gia mua mã, đủ điểm sẽ được lên cây hệ thống. Sau đó, cây có phát triển được hay không là do mình chăm sóc, cứ mỗi lần mọc thêm 2 nhánh, là mình được thu tiền”.

Đối với những “lính mới” như chúng tôi, Ng. cho rằng, cần có thời gian để rèn luyện tay nghề, kiến thức về sản phẩm và học cách phát triển thị trường. Công ty sẽ không mở hội thảo mà chỉ làm những hội nghị nho nhỏ, chủ yếu tư vấn với hình thức 1-1”, Ng. cho biết.

Khi được hỏi, công ty đã được cấp phép bán hàng đa cấp hay chưa, Ng. cho hay, vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, song đã triển khai hoạt động này từ trong năm. “Theo quy định doanh nghiệp mới được Chính phủ cho thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để làm tiền thị trường, trải qua thử thách bước đầu. Những quyền lợi của người tham gia vẫn sẽ được trả bình thường như đã được cấp phép rồi”, Ng. thông tin. Để trấn an khách hàng, Ng chia sẻ: “Công ty lớn lại mới làm ăn nên hoàn toàn trong sạch. Đây cũng là công ty mang lại những giải pháp tăng cường sức khỏe, chữa trị ung thư được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm. Họ sang đây do lời đề xuất từ phía Chính phủ chứ không phải bỗng dưng lại sang...”.

Nhóm P.V
Theo Báo Giao Thông

Từ khóa: