Sự kiện hot
10 năm trước

Giới chức Italy đau đầu vì nạn buôn lậu pháo hoa

Hôm 30/12, cảnh sát ở Ercolano, ngoại ô Napoli, đã thu được 12kg pháo hoa nhập lậu trong một chiến dịch truy quét buôn lậu pháo vào dịp cuối năm.


Ảnh minh họa. (Nguồn: emirates247.com)

Trước đó, cảnh sát Napoli đã thu được gần một tạ pháo lậu trong một dịp truy quét khác ở trung tâm thành phố.

Tổng số pháo mà các lực lượng an ninh thu giữ được trong thời gian qua lên tới hơn nửa tấn. Tuy nhiên, theo báo chí của thành phố lớn thứ ba Italy này, con số này chỉ như muối bỏ bể.

Người Italy thích đốt pháo và đốt pháo không phải là phạm pháp, dù khá nhiều thành phố đã bắt đầu đưa ra quy chế xử phạt những người gây ảnh hưởng đến hàng xóm hoặc khu phố.

Theo quan niệm của họ, tiếng pháo đem lại may mắn và đuổi tà ma, đồng thời tiếng nổ đem đến niềm vui cho mọi người.

Tuy nhiên, việc lạm dụng tiếng nổ từ pháo từ lâu đã trở thành một căn bệnh thực sự ở Italy, nhất là ở Napoli, nơi người ta đốt pháo bất kể thời điểm nào.

Ở Napoli, các "nghệ nhân" chế tác pháo thậm chí còn đua nhau làm pháo to để cạnh tranh.

Phong tục đốt pháo đã khiến sáu người chết và 2.311 người bị thương trong năm năm qua ở nhiều thành phố của Italy, trong đó có 1/3 số nạn nhân là ở Napoli. Số người chết và bị thương có xu hướng tăng nhanh trong hai năm trở lại đây.

Riêng trong Giao thừa năm 2012, đã có hai người chết và gần 600 người bị thương do đốt pháo.

Trước tình hình này, M5S, một phong trào chính trị và hiện đang là đảng lớn thứ ba ở Italy đã yêu cầu chính phủ phải ban hành lệnh cấm đốt pháo trong dịp cuối năm.

Trong khi đó, Liên đoàn những người bảo vệ động vật và môi trường Italy đã tiến hành một chiến dịch vận động nhằm chống lại phong tục đốt pháo đêm Giao thừa.

Tổ chức này cho rằng, mỗi năm, có hàng nghìn động vật nuôi trong nhà chết hoặc bỏ đi do sợ pháo hoặc tai nạn vì pháo.

Trương Anh Ngọc
theo Vietnam+

Từ khóa: