Sự kiện hot
11 năm trước

Giọng hát Việt nhí: Quang Anh “xô đổ” tượng đài Tùng Dương

Quang Anh, giọng hát từ Thanh Hóa đã tạo được ấn tượng mạnh trong liveshow đầu tiên của Giọng hát Việt nhí 2013. Dũng cảm lựa chọn ca khúc “Chiếc khăn piêu” mà Tùng Dương tạo thành hiện tượng trong “Bài hát yêu thích 2012”, Quang Anh đã không trở thành bản sao vụng về của ca sĩ này.

Quang Anh, giọng hát từ Thanh Hóa đã tạo được ấn tượng mạnh trong liveshow đầu tiên của Giọng hát Việt nhí 2013. Dũng cảm lựa chọn ca khúc “Chiếc khăn piêu” mà Tùng Dương tạo thành hiện tượng trong “Bài hát yêu thích 2012”, Quang Anh đã không trở thành bản sao vụng về của ca sĩ này.

Đã từng gây ấn tượng tốt từ vòng Giấu mặt với ca khúc “Đám cưới chuột” của nhóm Gạt tàn đầy, Quang Anh của đội Hồ Hoài Anh – Lưu Hương Giang đã mạo hiểm chọn “Chiếc khăn piêu” của nhạc sĩ Doãn Nho để trình bày trong liveshow đầu tiên. Đây là ca khúc được Tùng Dương làm mới, làm mưa làm gió trong năm ngoái và đoạt giải “Ca khúc của năm” của chương trình “Bài hát yêu thích 2012”.

Những tưởng Quang Anh sẽ trở thành một bản sao vụng về của Tùng Dương, nhưng ca sĩ nhí này đã làm được điều bất ngờ, khi có những sáng tạo mới hoàn toàn. Phát huy sở trường của một giọng hát đẹp, hát rõ chữ, Quang Anh đã có những chỗ luyến láy, lả lơi rất tình. Không những thế, em còn có sự kết hơp nhuần nhuyễn giữa hát và các kỹ thuật biểu diễn khác để tạo nên một tiết mục sống động và hấp dẫn.  

Có thể nói, Quang Anh đã tạo nên một phiên bản hoàn toàn mới của “Chiếc khăn piêu”, khác hẳn phiên bản “tượng đài” mà Tùng Dương đã tạo nên. Tiết mục đã khiến cho Lưu Hương Giang mừng rỡ, giúp vợ chồng cô được “minh oan” vì đã chọn Quang Anh trong tam ca rất mạnh tại vòng “Đối đầu”. Các giám khảo còn bất ngờ vì Quang Anh đã trình diễn được nhiều hơn so với lần tổng duyệt và gọi ca sĩ nhí là “cậu bé lắm chiêu”. HLV Thanh Bùi đề cao sự tự tin của cậu bé “đã biến sân khấu thành sân chơi của riêng mình”.

Tài năng thứ hai gây được ấn tượng tốt với khán giả là Cao Ngọc Thùy Anh  của đội  Hiền Thục. Cô bé 12 tuổi này đã bộc lộ khả năng đa tài của mình: có thể sáng tác, hát, chơi các loại nhạc cụ như đàn keyboard, guitar… trong ca khúc tự sáng tác đầu tay có tựa đề “Mẹ là tình yêu ngọt ngào”. Bài hát có giai điệu khá đơn giản, nhưng bản phối khí hay với những đoạn có tiết tấu khác nhau đã giúp Thùy Anh phô diễn được giọng hát ở những nốt cao. HLV Lưu Hương Giang nhận xét, Thùy Anh có giọng hát  nữ tính, mang lại sự dễ chịu cho người nghe và tiên đoán cô bé sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ của khán giả.  Đây là  bài hát vừa vặn về kỹ thuật và cảm xúc, giúp Thùy Anh có tiết mục thuộc loại hoàn hảo nhất đêm diễn.

Ca sĩ nhí Trần Ngọc Duy của đội Thanh Bùi đã chọn bài “Giấc mơ trưa” của nhạc sĩ Giáng Son. Cậu bé đã hát bài này bằng một giọng trong veo, không cần phải cố gắng và làm chiêu trò gì, mà vẫn tạo được hiệu ứng  cho người nghe. HLV Hồ Hoài Anh đánh giá cao cảm xúc trong giọng hát của Trần Ngọc Duy.  Tuy nhiên, nhược điểm của Duy là giọng bị xỉn ở các nốt thấp và khá chơi vơi khi chuyển tone.

Nhưng đó không chỉ là bất lợi của riêng Trần Ngọc Duy, hát dưới khả năng, mất giọng, quên lời, bộc lộ sở đoản… là những lỗi mà đa phần tài năng nhí đã mắc phải trong đêm biểu diễn trực tiếp đầu tiên. Điều đó cho thấy các em đã phải chịu những áp lực không nhỏ từ chương trình.

Một trong những tiết mục đáng tiếc nhất là “Vết chân tròn trên cát” của  Nguyễn Cao Khánh (đội Hiền Thục). Chịu áp lực của tiết mục mở màn, chịu áp lực của tiết mục “kỷ niệm ngày 27/7”, Cao Khánh trong trang phục bộ đội, đã không với tới được các nốt cao của ca khúc cách mạng kinh điển này.  Mặc dù đây là tiết mục  được dàn dựng công phu, có phần hát bè rất hay, nhưng ca sĩ nhí bị mất tinh thần, không luyến láy được một số nốt, đoạn cuối bị đuối giọng và không truyền tải được tinh thần bài hát. Mặc dù tạo được phần nào cảm xúc cho khán giả, nhưng tiết mục này cho thấy những người làm chương trình không nên để các em phải truyền tải những ý tưởng lớn, hãy để cho các em vô tư trong sân chơi nhí của mình.

Hồ Văn Phong  của đội Lưu Hương Giang – Hồ Hoài Anh cũng hơi bị tuyên ngôn to tát khi hát “Đừng đánh mất chính mình”. Mặc dù hát một bài tương đối hợp hơn với lứa tuổi,  có thêm đoạn đọc rap, nhưng tiết mục của Phong  vẫn thiếu hẳn sự trẻ trung của con nít. Tuy nhiên Phong cho thấy khả năng có thể hát khá hay thể loại khác, bên cạnh rock sở trường.

Áp lực đè nặng lên Huỳnh Hữu Đại  của đội Thanh Bùi khi cậu bé quên lời ca khúc “Forget You”.  Thanh Bùi phải đứng lên cổ vũ chàng ca sĩ nhí và các HLV cũng đứng lên theo. Cậu bé lấy lại được tinh thần, hát tiếp và cho thấy cậu có sự biểu cảm tốt, giọng hát khá  nhập với bài hát. Kết thúc phần biểu diễn, Huỳnh Hữu Đại đã khóc vì nuối tiếc cho phần biểu diễn không thành công của mình. Thanh Bùi khen cậu bé có sự đột phá, còn Hiền Thục thì cho rằng cậu đã thành công khi mang lại niềm vui cho mọi người.

Phạm Nguyễn Linh Lan vững hơn về mặt tâm lý  khi may mắn được Ban tổ chức cho phép trình bày ca khúc “Tình bạn” với 3 người em sinh tự của mình. Tuy nhiên, một số nốt cao em lên không tới và ngân không thoát giọng.

Nguyễn Khánh Hà  trình bày ca khúc “If I were a boy” của Beyoncé. Đây là giọng hát có nội lực, nhưng bài hát là chiếc áo quá rộng đối với cô bé. Nên mặc dù có rất nhiều cố gắng sử dụng các kỹ thuật thanh nhạc để tạo ra  nhiều kịch tính hơn bản gốc,  nhưng kết cục là bài hát bị  lên gân thiếu tự nhiên. Hồ Hoài Anh thừa nhận là Khánh Hà đã chấp nhận thử thách khi chọn bài hát quá khó, còn Hiền Thục thì đề cao bản lĩnh của Khánh Hà khi chọn bài hát này để dự thi.

Bùi Duy Lan Hương của đội Thanh Bùi hát "Out here on my own" với những đoạn cao rất sáng và  giọng giả thanh khá tốt. Hiền Thục khen cô bé 15 tuổi  “sống trong bài hát, hát bằng trái tim, cuốn người nghe từ đầu đến cuổi”. Hồ Hoài Anh ca ngợi đây là “giọng bẩm sinh đặc biệt, có chất nghệ sĩ, sống với cảm xúc của bài hát” và nhân tiện cảnh báo “các giọng hát  khác cần có sự bình tĩnh” giống như Lan Hương. Thanh Bùi  cũng đánh giá cao “sự sâu sắc trong giọng hát của một cô bé 15 tuổi”, đồng thời thừa nhận chính anh đã phải “học hỏi từ giọng hát này”.

Có thể nói trong đêm liveshow đầu tiên của “Giọng hát Việt nhí 2013”, đa phần các thí sinh đã hát dưới khả năng của mình. Nguyên nhân thì có nhiều:  phần vì tiết mục không phù hợp với sở trường, phần vì được tập luyện quá ngắn, phần vì áp lực của đêm liveshow được phát sóng trực tiếp, phần vì  hệ thống âm thanh không được tốt.

Các huấn luyện viên do vậy đã tránh nhận xét trực diện về chuyên môn và dành nhiều lời khen để động viên, cổ vũ các tài năng nhí. Tuy nhiên, cũng có đôi chỗ các HLV đã tỏ ra vô duyên, khi Hiền Thục  nói xen vào những lời nói khá cảm động của Lưu Hương Giang về ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, hay Lưu Hương Giang  gán ghép Hiền Thục với Thanh Bùi là một đôi, vì  họ là “2 người đang cô đơn”(?!). Trong một chương trình dành cho thiếu nhi thì không nên đùa theo kiểu người lớn như vậy.

Đức Duy
theo GĐ&XH

Từ khóa: