Sự kiện hot
7 năm trước

Google nhận án phạt 2,7 tỷ USD từ EU

Hôm thứ Ba (27/6), các nhà hoạch định chính sách châu Âu đưa ra mức phạt kỷ lục 2,4 tỷ euro (tương đương 2,7 tỷ USD) đối với Google, tuyên bố rằng người khổng lồ công cụ tìm kiếm đã vi phạm quy tắc chống độc quyền đối với các hoạt động mua bán trực tuyến.

Đây là mức phạt lớn nhất mà Brussels đưa ra đối với trường hợp lạm dụng độc quyền, và cuộc điều tra đã được tiến hành trong vòng 7 năm.

Google nhận án phạt lên đến 2,7 tỷ USD từ EU, vì vi phạm quy tắc chống độc quyền. (Nguồn: Reuters)

“Google đã lạm dụng sự thống trị của họ về công cụ tìm kiếm khi đưa ra nhiều lợi ích bất hợp pháp đối với một sản phẩm khác của họ, dịch vụ so sánh mua sắm”, Ủy viên Margrethe Vestager cho biết.

Các cuộc điều tra đã được thực hiện sau khi Ủy ban châu Âu nhận được một loạt khiếu nại từ các đối thủ của Google ở Mỹ và châu Âu. Theo đó, công ty đã lạm dụng sự thống trị về thị trường tìm kiếm để mang lại lợi thế cho dịch vụ mua sắm của mình so với các nhà bán lẻ khác, và tạo ra sự độc quyền đối với người tiêu dùng.

Mặc dù, hồi tháng 4/2015, Google đã bị Cơ quan Quản lý cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) buộc tội làm gián đoạn kết quả tìm kiếm trên mạng, công ty chưa từng đối mặt với án phạt như lần này.

Google có 90 ngày để dừng các hành động lạm dụng hoặc sẽ phải đối mặt với các án phạt khác, có thể bao gồm khoản thanh toán không tuân thủ lên đến 5% doanh thu hàng ngày của Alphabet (công ty mẹ của Google) trên toàn thế giới.

Google cho biết sẽ xem xét việc kháng cáo quyết định này lên tòa án cao nhất của châu Âu, Tòa án Công lý châu Âu, hy vọng cuối cùng để xóa bỏ các cáo buộc.

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau khi công bố được đưa ra.

Lyly Cao
Theo Vietnambiz

Từ khóa: