Sự kiện hot
11 năm trước

Gọt cằm đối với nghệ sĩ là chuyện rất bình thường

Nhà báo Hữu Trịnh, phó Ban tổ chức giải Âm nhạc cống hiến đã chia sẻ về lý do ca sĩ Mỹ Tâm không đến nhận giải, Hương Tràm được tôn vinh là Nghệ sĩ mới của năm dù có scandal...

Nhà báo Hữu Trịnh, phó Ban tổ chức giải Âm nhạc cống hiến đã chia sẻ về lý do ca sĩ Mỹ Tâm không đến nhận giải, Hương Tràm được tôn vinh là Nghệ sĩ mới của năm dù có scandal...

PV: Thưa ông, tại đêm trao Giải cống hiến ngày 24/4, Mỹ Tâm có đạt giải thưởng Ca sĩ của năm, nhưng không có mặt để nhận giải. Trước đó, Mỹ Tâm có thông báo về lí do vắng mặt với BTC không? Sau đó, cô ấy nói với BTC như thế nào về sự cố đó?

Nhà báo Hữu Trịnh: Vấn đề đối với Mỹ Tâm là đến dự đêm trao giải hay không chứ không phải đến nhận giải hay không, bởi kết quả giải thưởng ngoài BTC thì không một ai biết trước, dù chỉ là thời gian rất ngắn trước thời khắc công bố kết quả trên sân khấu. 

Việc Mỹ Tâm không đến dự lễ trao giải, xin được nói như sau: Khi công bố Danh sách đề cử tại Hà Nội vào 19/3/2013. Ban Tổ chức đã gửi giấy mời cho tất cả các đề cử, mời đề cử tham dự đêm trao giải Cống hiến vào 20h ngày 24/4 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

BTC đã trao giấy mời trực tiếp cho một số đề cử đến tham dự buổi công bố Danh sách đề cử này. Những người còn lại, BTC đã gửi qua đường bưu điện. Thư mời Mỹ Tâm được gửi đến địa chỉ của Công ty Mỹ Tâm.

Khi đại diện BTC kiểm tra lại việc Mỹ Tâm có dự đêm trao giải hay không, cô Linh quản lý của Mỹ Tâm trả lời là Mỹ Tâm bận việc không tham dự được.

Mỹ Tâm không trực tiếp nói với đại diện BTC mà chỉ thông qua người quản lý. Sau đêm trao giải ca sĩ Mỹ Tâm không nói gì với BTC.

PV: Việc ca sĩ Hương Tràm được Cống hiến cho nghệ sĩ mới cũng khiến dư luận chú ý bởi theo quy chế của Giải thưởng cống hiến thì những người được xét nhận giải thưởng Nghệ sĩ mới của năm phải là những ca sĩ, nhạc sĩ chính thức tham gia vào những hoạt động âm nhạc mang tính chuyên nghiệp và tạo được tiếng vang trong công luận, xuất hiện trong vòng 2 năm, tính đến thời điểm xét giải thưởng. Xét theo đó, Hương Tràm chưa đủ tiêu chuẩn, vậy tại sao BTC vẫn lựa chọn giọng ca này? 

Nhà báo Hữu Trịnh: “Xuất hiện trong vòng 2 năm, tính đến thời điểm xét giải thưởng” là yếu tố hạn chế về mặt thời gian - trong vòng 2 năm thì được xem là “nghệ sĩ mới”, từ 3 năm trở lên thì không được.


Hương Tràm nhận được giải Nghệ sĩ mới của năm

Đáp ứng tiêu chuẩn “trong vòng 2 năm” cũng có nghĩa là từ 2 năm trở xuống chứ không phải “phải đủ 2 năm”. Vì vậy Hương Tràm đáp ứng đủ tiêu chí của hạng mục Nghệ sĩ mới của năm.

PV: Sự nổi tiếng của Hương Tràm gần đây gắn với rất nhiều scandal như gọt cằm, tin đồn tình cảm.... Giải cống hiến chỉ tôn vinh giọng hát mà không quan tâm tới những chuyện bên lề, điều này có đúng không, thưa ông?

Nhà báo Hữu Trịnh: Showbiz và “scandal” gần như là hình với bóng.

Chúng tôi tôn trọng những vấn đề mang tính cá nhân, miễn là nó không ảnh hưởng lớn đến tư cách của người nghệ sĩ, ví dụ như việc gọt cằm đối với một nghệ sĩ cũng là chuyện rất đỗi bình thường.

PV: Nhiều người nhận xét rằng, hiện có nhiều giải thưởng tới mức việc đạt một giải thưởng nào đó và đến nhận giải không còn là ưu tiên số 1 của những ngôi sao showbiz, ông nghĩ sao về điều này?

Nhà báo Hữu Trịnh: Hiện nay, đại đa số nghệ sĩ đều cảm thấy rất vinh dự khi được nằm trong danh sách đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến, đoạt được giải Cống hiến là một niềm tự hào của họ.

22/24 đề cử đã đến tham dự đêm trao giải, chỉ có Mỹ Tâm (đề cử hạng mục Ca sĩ của năm và Bài hát của năm) là không đến dự. Chẳng có gì là tuyệt đối cả. 

Theo bạn, đứng ở góc độ BTC như vậy là thành công hay thất bại? Không chỉ với Cống hiến mà với một số giải thưởng khác gần đây Mỹ Tâm cũng không đến, chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của cá nhân Mỹ Tâm, còn hành vi đó có đúng mực, hay hoặc dở… xin để công luận báo chí phán xét.

PV: Mục đích của các giải thưởng âm nhạc đang xuất hiện tràn lan là hướng tới “đại chúng”. Giải Cống hiến cũng nhằm phát triển âm nhạc đại chúng. Vậy giải Cống hiến khác gì so với những giải thưởng nói trên? 

Nhà báo Hữu Trịnh: Giải Âm nhạc Cống hiến cơ bản khác với các giải thưởng khác ở tiêu chí và ở chỗ là một giải thưởng chuyên về âm nhạc.

Ngoài ra việc hơn 100 phóng viên các báo, đài trên toàn quốc tham gia bầu chọn và sự công khai minh bạch của giải thưởng cũng là những yếu tố rất khác so với những giải thưởng hiện hành.

PV: Có ý kiến cho rằng, giải thưởng Cống hiến thể hiện nỗ lực chống lại những thảm họa âm nhạc kiểu như “không đau vì quá đau”. Ông có cảm thấy vui vì nhận xét này?

Nhà báo Hữu Trịnh: Với tiêu chí “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”, điều này cho thấy rằng giải Âm nhạc Cống hiến đã xác định rõ mục tiêu của nó, chứ không phải đến bây giờ mới “có ý kiến cho rằng” như bạn nói.

Thanh Huyền
theo Đất việt

Từ khóa: