Sự kiện hot
13 năm trước

GPC bàn lộ trình chấm dứt khủng hoảng ở Yemen

Một quan chức giấu tên của Yemen ngày 5/9 cho biết Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) cầm quyền ở nước này sẽ nhóm họp để thảo luận về lộ trình do Liên hợp quốc đề xuất nhằm chấm dứt khủng hoảng

Một quan chức giấu tên của Yemen ngày 5/9 cho biết Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) cầm quyền ở nước này sẽ nhóm họp để thảo luận về lộ trình do Liên hợp quốc đề xuất nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị và thuyết phục Tổng thống Ali Abdullah Saleh nhường lại quyền lực cho Phó Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi.

Biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức tại thành phố Aden ,
miền nam Yemen ngày 17/2

Nguồn tin trên nói GPC sẽ nhóm họp trong những ngày tới để thảo luận lộ trình theo yêu cầu của Phó Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi.

Theo các nguồn tin từ phe đối lập ở Yemen và một nhà ngoại giao phương Tây, lộ trình trên được soạn thảo sau hai tuần đàm phán hồi tháng Bảy giữa Đặc phái viên Liên hợp quốc Jamal Benomar và các quan chức GPC.

Kế hoạch này bao gồm 4 điểm, trong đó có việc Tổng thống Saleh chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Hadi, đàm phán về giai đoạn chuyển đổi từ ba đến sáu tháng. Giai đoạn tạm quyền sẽ thành lập chính phủ hòa giải, tái cấu trúc các đơn vị quân sự, chuẩn bị bầu cử tổng thống theo đó sẽ ấn định thời điểm cụ thể.

Lộ trình giải quyết khủng hoảng của Liên hợp quốc tương tự như kế hoạch của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) mà Tổng thống Saleh đã từ chối ký vào.

Theo kế hoạch hòa bình do GCC đề xuất, Tổng thống Saleh có 30 ngày để từ chức sau khi ký thỏa thuận và được miễn truy tố. Sau đó, phe đối lập sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc trong vòng bẩy ngày và chính phủ mới sẽ tiến hành bầu cử tổng thống và quốc hội trong vòng 60 ngày sau đó.

Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết lộ trình mà Liên hợp quốc đưa ra nhận được sự ủng hộ của các bên quốc tế có liên quan.

Đại sứ Anh tại Sanaa, ông Jonathan Wilks ngày 5/9 đã kêu gọi đàm phán tại Yemen dựa vào kế hoạch của GCC và lộ trình của Liên hợp quốc.

Tổng thống Saleh, hiện đang dưỡng thương tại Arập Xêút, đang mất dần sự ủng hộ của một bộ phận quân đội, các bộ tộc lớn và các thành viên của Hội đồng giáo sỹ rất có ảnh hưởng tại Yemen.

Bế tắc chính trị kể từ sau làn sóng biểu tình gây bạo động trên cả nước cách đây sáu tháng và đẩy nước này đến bờ vực nội chiến.

Theo Vietnam+

Từ khóa: