Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Giang chấn chỉnh khai thác khoáng sản gây ô nhiễm

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đang triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, hạn chế tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước và gây ô nhiễm môi trường.


Bốc xúc quặng Ilmenite. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Ngay trong những ngày đầu năm nay, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp khai thác khoáng sản ở xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên phải triển khai thực hiện theo đúng dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Các doanh nghiệp cần thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường của dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các dự án đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường, các doanh nghiệp phải niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Ngọc Minh để chính quyền, người dân giám sát quá trình thực hiện theo quy định. Trong trường hợp doanh nghiệp chưa hoàn thành xong các thủ tục sau cấp phép theo quy định, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ tạm dừng hoạt động để khắc phục những vi phạm về ô nhiễm môi trường.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang kiên quyết xử lý vi phạm hoặc thu hồi giấy phép đối với những doanh nghiệp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường. Các doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản tại xã Ngọc Minh phải xây dựng phương án thi công nạo vét lòng suối Sảo bị bồi lắng, lấp dòng do việc khai thác khoáng sản gây nên.

Trong những năm qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho chín doanh nghiệp với chín điểm mỏ tại xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên. Trong chín điểm mỏ được cấp phép, đến nay đã có bốn điểm mỏ được các doanh nghiệp như Công ty trách nhiệm hữu hạn Tường Phong; Công ty Cổ phần đầu tư Cao Nguyên Đá; Công ty Cổ phần Thiên Hàm; Công ty Cổ phần Việt Bắc đầu tư xây dựng cơ bản và đã đi vào khai thác.

Năm điểm mỏ còn lại đang được các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ sau cấp phép, đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ bản, chưa được phép tiến hành khai thác, chế biến khoáng sản.

Thời gian qua, các doanh nghiệp tham gia khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên trong quá trình khai thác, tuyển luyện quặng đã thải nước trực tiếp ra các con suối như Bản Xám, Bản Ngõa và suối Sảo. Nhiều doanh nghiệp làm bể lắng sơ sài, chỉ cần một trận mưa nước thải sẽ tràn ra môi trường làm lắng bồi, ảnh hưởng đến dòng chảy của suối. Thậm chí có doanh nghiệp còn ngăn cả dòng suối để làm bể lắng...

Từ việc khai thác khoáng sản đã dẫn tới nguồn nước ở xã Ngọc Minh bị cạn kiệt, ô nhiễm, ruộng bị vùi lấp, rừng bị vạt nham nhở, đường sá hư hỏng nặng. Con suối Bản Ngõa, suối Sảo trước kia trong xanh, là nguồn nước tưới tiêu cho các cánh đồng, ruộng.

Hiện nay, khi các mỏ quặng nằm dọc theo hai bên bờ suối này được khai thác, những dòng suối này đã trở thành "suối đỏ;" đất cát qua sàng lọc quặng của các điểm mỏ đang khai thác đều đổ dồn xuống những con suối. Lòng suối bị bồi lắng do đất cát, nước đục ngầu... ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất và nguồn nước sinh hoạt phục vụ đời sống của người dân địa phương .

theo TTXVN

Từ khóa: