Sự kiện hot
8 năm trước

Hà Lan sắp đóng cửa 5 nhà tù vì phòng giam vắng bóng tù nhân

Chính phủ Hà Lan vừa công bố một quyết định hiếm có ở châu Âu và trên thế giới là đóng cửa thêm 5 nhà tù vì thiếu vắng phạm nhân, trong lúc nhiều nước khác không có đủ nhà tù.

Trang Telegraaf ở Hà Lan cho biết, tài liệu thống kê của chính phủ công bố sẽ đóng cửa 5 nhà tù, và hậu quả là 1.900 nhân viên nhà tù sẽ bị mất việc.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Hà Lan về an ninh và thực thi luật pháp - ông Ard van der Steur, tỷ lệ tội phạm giảm mạnh trong những năm gần đây và trung bình mỗi năm giảm khoảng 0,9%.

Ông Jaap Oosterveer - một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp cũng cho biết, hơn một phần ba nhà tù không được sử dụng và dự đoán tỷ lệ này sẽ cao hơn. Rõ ràng, từ góc độ xã hội, giảm tội phạm tốt hơn, nhưng với những người làm việc trong các nhà tù, nó không phải là tin tốt.

 


Chính phủ Hà Lan công bố sẽ đóng cửa 5 nhà tù

 

Hà Lan đã phải đối mặt với vấn đề “thiếu tù nhân” trong nhiều năm. Vào năm 2009, Hà Lan đã đóng cửa 8 nhà tù năm và đóng cửa 19 nhà tù khác trong năm 2014.

Vấn đề các nhà tù thiếu vắng tù nhân tại Hà Lan lên tới đỉnh điểm vào hồi tháng 9/2015. Thời điểm đó, Hà Lan đã phải "nhập khẩu" 240 tù nhân từ Na Uy để giữ cho các nhà tù luôn đủ số phạm nhân quy định.

Theo tạp chí Telegraaf cho biết, một lý do khiến lượng nhà tù ở  Hà Lan giảm đi là vì tỷ lệ phạm tội quá thấp. Ngoài ra, luật phòng chống ma túy nước này chỉ tập trung vào công tác cai nghiện thay vì trừng phạt con nghiện.

Bên cạnh đó, hệ thống giám sát điện tử đặt ở mắt cá chân của phạm nhân giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập vào thị trường lao động hơn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 cho thấy, hệ thống giám sát đặt ở mắt cá chân phạm nhân giúp giảm tỷ lệ tái phạm lên đến một nửa so với giam giữ truyền thống.

 


Phòng giam vắng bóng tù nhân

 

Thay vì tống hết những kẻ phạm tội vào tù và ăn cơm "liên bang", họ được trao cơ hội đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Đáng ngạc nhiên, những biện pháp cải thiện trật tự xã hội của Hà Lan đạt hiệu quả đến không ngờ. Tỷ lệ giam giữ đã giảm xuống mức kỷ lục.

Dân số Hà Lan hiện nay là 17 triệu người nhưng chỉ có 11.600 người đang bị giam giữ. Tỷ lệ này tương đương chỉ có 69 người bị bắt giam trên 100 ngàn người.

Trong khi đó tại Mỹ, tỷ lệ này là 716 trên 100.000 người, mức gần như cao nhất trên thế giới. Con số này phần nào biểu hiện sự thiếu quan tâm của Chính phủ tới các dịch vụ xã hội và các chương trình thúc đẩy hoàn lương.

Được biết, Hà Lan không phải là quốc gia đầu tiên đóng cửa nhà tù vì không có đủ tội phạm. Số nhà tù của Thụy Điển cũng giảm khoảng 1% mỗi năm từ năm 2004 đến năm 2011. Sau đó, từ năm 2011 đến năm 2012, số nhà tù giảm 6%. Trong năm 2013, Thụy Điển đã công bố sẽ đóng cửa 4 nhà tù và một cơ sở cải huấn khác.

 


Một tù nhân ở Hà Lan

 

Qua đây chúng ta có thể thấy, nếu không có một mạng lưới công tác xã hội đủ lớn và sâu rộng, nhiều người sau khi hoàn lương sẽ dễ quay trở lại con đường lầm lỡ do không còn lựa chọn. Có thể khẳng định, mô hình của Hà Lan rất đáng để các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam học tập.

Hà Kim
theo Công lý

Từ khóa: