Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: 2 quận mới sẽ hoạt động vào quý 3 năm 2014

Chiều 2/12, đại diện Huyện ủy Từ Liêm (Hà Nội) cho biết sau khi Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội, huyện Từ Liêm đang gấp rút thực hiện các công việc cần thiết, trình Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và báo cáo Chính phủ để có kết luận cuối cùng; đảm bảo đầu quý III năm 2014, hai quận mới sẽ đi vào hoạt động.


Một góc khu đô thị Mỹ Đình. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)



Tên gọi của 2 quận mới hiện vẫn chưa thống nhất, dự kiến đặt là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Cơ sở của việc đặt tên này được đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy giải thích địa danh Từ Liêm đã có từ lâu đời, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Thăng Long-Hà Nội.

Vì vậy, tên Từ Liêm vẫn được giữ và đặt tên cho 2 quận mới để các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân 2 quận tiếp tục nâng cao niềm tự hào về truyền thống của huyện, kế thừa và phát huy những kết quả đạt được.

Trước đó, có nhiều phương án tên 2 quận mới được đưa ra như Từ Liêm-Mỹ Đình, Từ Liêm-Tây Thăng Long, nhưng phương án đang được ưu tiên là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Huyện đang tiếp tục lấy ý kiến nhân dân để thống nhất về tên quận mới.

Trụ sở làm việc của quận Bắc Từ Liêm dự kiến đặt tại khu đất nông nghiệp thuộc xã Minh Khai với diện tích khoảng 20ha. Trụ sở làm việc của quận Nam Từ Liêm sử dụng toàn bộ khu liên cơ quan của huyện Từ Liêm đang sử dụng (4ha). Các phường mới thành lập sẽ có kế hoạch điều chỉnh, xây dựng thêm trụ sở, công trình công cộng phục vụ dân sinh.

Ranh giới hai quận mới là đường quy hoạch chạy song song tuyến quốc lộ 32 về phía Nam và theo địa giới hành chính đã được thiết lập từ năm 1993.

Quận Bắc Từ Liêm có quy mô dân số gần 320.000 người, diện tích trên 4.335ha. Dự kiến các đơn vị trực thuộc gồm 13 phường. 5 phường giữ nguyên tên cũ là Thượng Cát, Liên Mạc, Tây Tựu, Thụy Phương, Minh Khai. 8 phường được hình thành và tách từ 4 xã cũ, có tên mới là Đông Ngạc 1, Đông Ngạc 2, Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Xuân Đỉnh 1, Xuân Đỉnh 2, Phú Diễn 1, Phú Diễn 2.

Quận Nam Từ Liêm có quy mô dân số gần 234.000 người, diện tích trên 3.227ha. Dự kiến các đơn vị hành chính trực thuộc gồm 10 phường. 4 phường giữ nguyên tên cũ là Trung Văn, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Cầu Diễn. 6 phường được hình thành và tách từ 3 xã gồm Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Xuân Phương 1, Xuân Phương 2, Mễ Trì và Phú Đô.

Huyện Từ Liêm nằm ở phía Tây-Tây Bắc nội đô Hà Nội, diện tích tự nhiên 75km2, dân số 55 vạn người. Mật độ dân số hiện nay là 7.300 người/km2. Huyện gồm 15 xã và 1 thị trấn. Trên địa bàn huyện có nhiều công trình quan trọng của quốc gia.

Đinh Thị Thuận
theo TTXVN

Từ khóa: