Sự kiện hot
8 năm trước

Hà Nội: 50.000 hộ dân được phun hóa chất diệt muỗi

Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết, trong đợt 1 năm 2016 (từ tháng 4-6/2016), có 50.000 hộ dân được phun hóa chất diệt muỗi phòng chống vi rút Zika và Sốt xuất huyết.


Từ tháng 4-6/2016, tại Hà Nội có 50.000 dân được phun hóa chất diệt muỗi

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người dân trong việc phòng bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã tổ chức chiến dịch hướng dẫn cộng đồng diệt muỗi, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động phòng, chống bệnh do vi rút Zika, Sốt xuất huyết đợt 1 năm 2016.

Về chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, sau khi kết thúc đợt 1 trên toàn thành phố đã tổ chức được 451 chiến dịch ở 22 quận, huyện với 1.243.395 hộ gia đình được kiểm tra, diệt bọ gậy đạt 96,3%; 1.554.173 dụng cụ chứa nước trong các hộ gia đình, cơ quan, trường học, công trường đã được kiểm tra, xử lý loại bỏ bọ gậy đạt 100%; thả hơn 83.000 con cá, hóa chất diệt bọ gậy ở những nơi muỗi thường xuyên đẻ trứng, trong các dụng cụ chứa nước của người dân.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã phối hợp cùng các quận, huyện, thị xã tổ chức 30 chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi tại 27 xã, phường với tổng số hơn 50.000 hộ dân được phun hóa chất diệt muỗi đạt 81,7%. Các cơ quan, trường học cũng được tổ chức phun hóa chất diệt muỗi nhằm xử lý triệt để những ổ dịch cũ, không để phát sinh thêm ổ dịch mới.

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nhiệt tình hưởng ứng chiến dịch, công tác kiểm tra, giám sát trước, trong và sau các chiến dịch tại một số xã, phường vẫn còn chưa cao, chưa bám sát vào sự chỉ đạo của thành phố. Những chiến dịch diễn ra vào đầu tháng 6 trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng chiến dịch.

Trong thời gian tới, dự kiến TP. Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chiến dịch diệt bọ gậy, phun hóa chất vào tháng 7 và tháng 8. Tiếp tục rà soát địa bàn cụ thể tại các xã, phường, khu dân cư để lập danh sách bổ sung, đảm bảo đủ nhân lực tham gia chiến dịch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chiến dịch, với nhiều hình thức khác nhau như tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình bằng tờ rơi, qua loa phát thanh, loa truyền thanh di động, băng rôn, khẩu hiệu. Hướng dẫn người dân các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường như thu gom phế liệu phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng, thả cá vào các dụng cụ chứa nước không có nắp đậy, thả hóa chất diệt bọ gậy vào các hòn non bộ, chậu cảnh có nước không cho muỗi có nơi để phát triển.

theo Công lý

Từ khóa: