Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội: Bị đình chỉ “trên giấy”,công trình 71A Cẩm Văn vẫn vô tư hoàn thiện

Mặc dù bị UBND phường Ô Chợ Dừa lập biên bản vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công nhưng công trình số 71A ngõ Cẩm Văn (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) vẫn “vô tư” hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Đáng chú ý, quá trình thi công công trình gây chồng lấn và lún nứt với nhà hàng xóm nhưng tới nay vẫn chưa bị xử lý.

Công trình 71A Cẩm Văn bị UBND phường Ô Chợ Dừa đình chỉ từ 2 năm trước nhưng đến nay vẫn được hoàn thiện dù chưa khắc phục sai phạm, thậm chí còn gây lún nứt, chồng lấn sang đất hàng xóm... vẫn ung dung tồn tại.

Theo đơn tố cáo của ông Chu Thế Quang (được bà Nguyễn Thanh Vân và ông Nguyễn Chí  Tâm ủy quyền), công trình xây dựng nhà ở tại  địa chỉ số 71A ngõ Cẩm Văn do ông Đỗ Lại Cường đã vi  phạm về mật độ xây dựng thuần và khoảng lùi, gây ảnh  hưởng không gian sống, vi phạm trật tự xây dựng, đặc  biệt gây hậu quả làm nứt tường nhà liền kề. 

“Ông Cường có thửa đất giáp ranh mặt hậy nhà chúng  tôi diện tích rộng 165,4 m2. Mấy tháng trước, ông Cường  khởi công xây dựng công trình nhà ở và đến nay đã xây đến 9 tầng. Như vậy, chiều cao của công trình hiện tại đã  lớn hơn 30m, nhưng không bảo đảm khoảng lùi theo quy  định. Không những thế, ông Cường còn thực hiện xây  dựng với độ phủ kín 100% diện tích thửa đất. Điều này  theo chúng tôi được biết là đã vi phạm Quy chuẩn xây  dựng VN-2008”, đơn nêu. 

Cũng theo ông Quang, “qua một thời gian dài vi  phạm trật tự xây dựng, đến nơi việc thực hiện công trình  nói trên đã gây nứt tường nhà chúng tôi. Hiện trạng cho  thấy, tường nhà chúng tôi hiện có nhiều vết nứt, chiều  rộng mỗi vết vài cm, kéo dài suốt dọc tầng 1. Như vậy  có thể nói là những sai phạm về trật tự xây dựng cho ông  Cường đã và đang gây ra những tổn thất về tài sản cho  gia đình chúng tôi”. 

Chưa dừng tại đó, công trình 71A Cẩm Văn còn bị  tố xây dựng lấn sang phần đất của gia đình ông Bà Vân- Tâm nhưng đến nay không có phương án bồi thường,  giải quyết khiến gia đình bức xúc.  Liên quan đến công trình 71A Cẩm Văn, ngày  10/4/2015, UBND phường Ô Chợ Dừa đã ra Quyết định  đình chỉ công trình vi phạm TTXD đô thị với hành vi  vi phạm: Xây dựng sai phép, vi phạm điều 5 Nghị định  180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 và điều 13 khoản 5  mục b Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của  Chính phủ. 

Bằng Quyết định này, UBND phường Ô Chợ Dừa  yêu cầu các đơn vị ngừng cấp điện, cấp nước; cấm các  phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng vào công  trình; yêu cầu chủ đầu tư là ông Đỗ Lại Cường phải tự  tháo dỡ bộ phận công trình sai phạm, quá thời hạn 03  ngày sẽ bị cưỡng chế... Thế nhưng, trên thực tế, 02 năm  sau khi Quyết định trên được ban hành, công trình 71A  Cẩm Văn đã được hoàn thiện với chiều cao 9 tầng và đưa  vào sử dụng như “chưa hề có quyết định đình chỉ”. 

Thực tế trên khiến những hộ dân xung quanh và dư  luận bức xúc, bởi công trình không những vi phạm về  TTXD mà còn có dấu hiệu xây dựng lên đất hàng xóm,  gây khiếu kiện kéo dài nhưng chỉ bị xử lý trên “giấy”.  Chính quyền phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa “bất  lực” trước vi phạm này hay “nhắm mắt làm ngơ” cho  chủ đầu tư mặc sức sai phạm? – đó là những nghi vấn dư  luận đặt ra trong vụ việc này, cơ quan chức năng Hà Nội  cần trả lời thấu đáo? 

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Công Minh

Từ khóa: