Sự kiện hot
13 năm trước

Hà Nội: nỗi ám ảnh tắc đường

Tình trạng tắc đường hiện nay luôn là nỗi nhức nhối đối với tất cả mọi người dân.

Tình trạng tắc đường hiện nay luôn là nỗi nhức nhối đối với tất cả mọi người dân. Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng tình trạng ùn tắc vẫn không thể kiểm soát được triệt để.

Qua những lẫn tắc đường kéo dài hàng giờ, chúng tôi đều nhận thấy một điều, chính sự chen lấn của những người tham gia giao thông càng làm cho tình trạng ùn tắc lâu hơn. Mọi người đều chen lấn để tìm “khe đường” cho dù là rất nhỏ để cố gắng vượt lên, thậm chí còn đi lên cả hành lang khiến cho các phương tiện ùn tắc lâu hơn. Những câu chuyện về văn hoá giao thông diễn ra như “cơm bữa”.

Các con đường ở Hà Nội luôn rất đông phương tiện (ảnh: Bùi Thắng).

Ngày 9/5 vừa qua trên đoạn ngã tư Bạch Mai – Trương Định, chỉ vì một cô gái đi ngược chiều với lý do “nhà em ngay trong ngõ, mọi người nhường cho em về chăm con nhỏ”, rồi người sau nối tiếp người phía trước đã khiến cho cả một quãng đường dài nối đến tận ngã 3 Nguyễn An Ninh ứ đọng gần một tiếng.

Những tuyến đường trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn ắc như Trường Chinh, đê La Thành, Trương Định, Thái Hà, Khâm Thiên… trong những giờ cao điểm chẳng còn một khe hở nào để có thể nhích lên, tiếng còi xe, bụi khói khiến không khí vô cùng ô nhiễm.

Tắc đường có nguyên nhân từ nhiều phía như phương tiện giao thông ngày một nhiều, họp chợ bừa bãi, xe cộ dựng trên vỉa hè trái phép, ý thức của người tham gia giao thông kém… Nhưng cũng phải nói thêm rằng việc tổ chức tham gia giao thông mới còn nhiều hạn chế. Việc phân luồng cũng như việc đèn báo hiệu còn chưa hợp lý, lực lượng cảnh sát giao thông quá mỏng không thể kiểm soát nổi tình trạng ùn tắc.

Đường Trường Chinh luôn là điểm nóng (ảnh :Bùi Thắng).

Anh Trần Quang Hà sống gần ngã tư sở bức xúc cho biết, tình trạng tắc đường đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nguyên nhân chính là do con đường Trường Chinh còn quá nhỏ, cũng như đường Nguyễn Trãi là nút giao thông trọng điểm có nhiều xe lớn đi qua, hàng quán cũng như hàng lang vỉa hè gần như bị lấn chiếm hết, việc ùn tắc là không thể tránh khỏi. Người dân xung quanh đây ngày nào cũng được ngắm những phương tiện nối đuôi nhau hàng tiếng đồng hồ mà “ngơ ngắc” chảng biết làm cách nào thoát ra khỏi.

Đã đến lúc các cơ quan, các ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm. Cùng với đó mọi người tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức của mình, để Hà Nội không còn bị ám ảnh bới cái tên “ tắc đường”.

Bảo Ngọc

Từ khóa: