Sự kiện hot
7 năm trước

Hà Nội: Phạt 2 triệu đồng một hộ kinh doanh không chịu phòng chống sốt xuất huyết

UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt một hộ kinh doanh 2 triệu đồng vì không hợp tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, đoàn kiểm tra của Sở Y tế và UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyến trên địa bàn phường Mai Dịch và phát hiện một cơ sở kinh doanh có khoảng 1.800 chiếc lốp ô tô cũ, nhiều lốp chứa nước và phát hiện có ổ bọ gậy.

Sau khi phát hiện, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh phải di dời số lốp trên và phun hóa chất diệt muỗi vào từng chiếc lốp chứa nước khi chủ cơ sở cho di dời đến nơi khác.

Lốp xe chứa nước đầy lăng quăng và muỗi. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, hộ kinh doanh này đã bị phạt vì không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch. Đây là mức phạt tiền cao nhất trong khung xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (từ 1 triệu đến 2 triệu đồng).

Sở Y tế thông báo, hộ kinh doanh sẽ bị cưỡng chế thi hành nếu không nộp phạt trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định. Đây là động thái quyết liệt của ngành y tế Hà Nội nhằm ngăn chặn dịch SXH đang tăng nhanh trên địa bàn trong khi vẫn còn nhiều hộ dân không chịu hợp tác để phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong quá trình phun hóa chất diệt muỗi tại các ổ dịch thời gian vừa qua, có tới 5% số hộ không hợp tác với nhân viên y tế. Với những trường hợp này, nhân viên y tế sẽ thống kê và báo với chính quyền địa phương để vận động, tuyên truyền bà con chấp hành. Nếu các hộ gia đình vẫn không hợp tác, chính quyền có thể xử phạt.

Trước đó, báo cáo của Cục Y tế Dự phòng cho thấy tại khu vực miền Bắc số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao với 404% (tăng 2.163 trường hợp), khu vực miền Nam tăng với 22,8% (tăng 1.939 trường hợp). Có 23 tỉnh, thành phố có số mắc tích lũy tăng cao so với cùng kỳ 2016, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố như Nam Định, Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Dương, Trà Vinh, Tây Ninh, Cà Mau, Bình Thuận, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang...

Lý giải về tình hình dịch SXH ở Hà Nội gia tăng và phát triển trước mùa dịch, Cục Y tế dự phòng cho rằng năm 2017, ở Hà Nội mùa hè năm nay đến sớm, lại không có đợt rét tháng 3 (rét Nàng Bân) như mọi năm nên đàn muỗi có điều kiện phát triển, kết hợp với sự cố vỡ đường nước sông Đà, dẫn đến người dân tăng cường trữ nước, tạo điều kiện cho bọ gậy/loăng quăng phát triển.

Thảo Nguyên
Theo Công lý

Từ khóa: