Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Nội: Xử nghiêm trường nào lạm thu đầu năm học

Lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định, vào đầu năm học mới, nếu phát hiện trường nào có dấu hiệu sai phạm thu chi học phí sẽ vào cuộc xử lý nghiêm khắc.

Chiều 26/8, trong cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội, rất nhiều phóng viên báo chí đã đặt ra những câu hỏi thắc mắc xung quanh tình trạng các trường lạm thu đầu năm học, nhiều khoản thu không hợp lý, nhiều loại quỹ dưới hình thức tự nguyện…

Giải đáp về tình trạng lạm thu trong những dịp đầu năm học mới, ông Nguyễn Hiệp Thống – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định, khi phát hiện dấu hiệu sai phạm thu chi học phí cũng như khoản phí khác, phụ huynh học sinh hoàn toàn có thể gọi điện trực tiếp phản ánh.

“Chỉ cần nêu tên trường cụ thể, chúng tôi sẵn sàng đón nhận và sẽ vào cuộc xử lý ngay lập tức” – lãnh đạo Sở GD-ĐT quả quyết.


Lãnh đạo Sở GD-ĐT khẳng định, trường nào có dấu hiệu lạm thu đầu năm học sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Liên quan đến việc có quy định bắt buộc mua đồng phục học sinh hay không, ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng phòng Tài chính (Sở GD-ĐT) cho biết, nội dung này đã được quy định tại Điều 10 Quyết định 51 của UBND TP Hà Nội. Theo đó, các trường phải đảm bảo tính tự nguyện, không bắt buộc mà chỉ đưa ra mẫu đồng phục giao cho Ban đại diện phụ huynh lựa chọn và tự quyết định mua.

Trưởng phòng Tài chính – Sở GD-ĐT cũng cho biết thêm, về thực trạng hiện nay có nhiều trường phát động phong trào huy động phụ huynh viện trợ, tặng quà biếu dưới hình thức tự nguyện, thì theo ông, các trường được phép tiếp nhận khoản thu từ viện trợ quà biếu nhưng phải tuân theo quy định. 

“Tuy nhiên xét cho cùng đây cũng là khoản quà tặng nên cũng không thể quy định mức trần cho những khoản này” - ông Cẩn nói thêm.

Lo ngại những bất cập sẽ xảy ra trong dịp đầu năm học mới, Phó Giám Đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hiệp Thống cho biết, hiện nay toàn bộ danh bạ điện thoại của lãnh đạo sở tới phòng trực thuộc quận, huyện đã được công bố trên mạng, nên nếu có gì bức xúc thì chỉ cần gọi điện đến những số đó để báo, Sở sẽ vào cuộc xử lý ngay lập tức.

Tới đây, Sở GD-ĐT cũng sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra không báo trước tới các trường trên địa bàn nhằm kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học. Ngoài ra, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng vừa ra văn bản yêu cầu các trường không thu tập trung khoản thu đầu năm học nhằm giảm áp lực cho phụ huynh học sinh.

Về việc mặc đồng phục, ông Nguyễn Hiệp Thống cho biết, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chỉ được may mới đồng phục trong trường hợp thực sự cần thiết, cố gắng mặc những bộ trang phục sạch sẽ ,trang trọng…

“Tuyệt đối hiệu trưởng nhà trường không được để học sinh nào vì không có đồng phục mà không được đi học. Đồng phục phải phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương có sự đồng thuận từng cha mẹ học sinh. Nội dung này cũng sẽ được Sở GD kiểm tra ngay sau khi khai giảng” – ông Thống nhấn mạnh.

Hoài Thu
theo ĐSPL

Từ khóa: