Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Tĩnh: Bất thường Mẹ liệt sỹ mang… hai “Họ”!

Cụ Phan Thị Ngụ (SN: 1920), xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh, có hai con Mai Xuân Độ và Mai Xuân Khoa là liệt sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngoài ra, Cụ còn có con trai là ông Mai Xuân Bảng thương binh hạng 3/4, đã hoàn thành đầy đủ mọi thủ tục gửi lên các cơ quan chức năng để được nhà nước công nhận cụ là “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Tuy nhiên, sau một thời gian toàn bộ hồ sơ đã bị trả về với lý do… sai họ.


Trước bàn thờ mẹ và các anh, người thương binh này không hiểu sao mẹ mình lại mang họ “Nguyễn”(?)

Sau khi có Pháp lệnh 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa VIII sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Mẹ Việt Nam anh hùng” và Nghị định số 56 /2013/NĐ- CP ngày 22/ 5/2013 của Chính phủ. UBND xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã trực tiếp hướng dẫn gia đình ông Mai Xuân Bảng là con trai cụ làm hồ sơ để công nhận cụ Ngụ là “Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Sau khi đối chiếu hồ sơ, đối chiếu đối tượng, ngày 21/2/2014 UBND xã Tùng Ảnh đã thống nhất đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự “Mẹ Việt Nam anh hùng” cho cụ Ngụ và chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan lên Sở Lao động – Thương bình & Xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, sau một thời gian xác minh, thẩm định, đối chiếu hồ sơ tại Sở Lao động – Thương bình & Xã hội thì toàn bộ hồ sơ của cụ Ngụ bị trả về UBND xã Tùng Ảnh vì cho rằng cụ không phải họ Phan như trong hồ sơ mà cụ mang họ khác. “Tôi rất bất ngờ khi nhận được thông báo của UBND xã rằng hồ sơ của mẹ tôi bị sai họ giờ phải làm lại. Từ trước tới giờ, từ làng trên xóm dưới và toàn thể anh em trong dòng tộc này ai cũng biết mẹ tôi mang họ Phan, không biết họ căn cứ vào đâu nói mẹ tôi không phải họ Phan lại mang họ Nguyễn từ khi nào mới được?”, ông Mai Xuân Bảng bức xúc.


Huân Chương Kháng Chiến từ thời Bác Tôn Đức Thắng - Chủ tịch nước mẹ liệt sỹ Mai Xuân Độ là họ “Phan”

Trước sự việc trên, người nhà của cụ Ngụ đã lên UBND xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ gặp cán bộ phụ trách để tìm biện pháp giải quyết. Thế nhưng, đã nhận được câu trả lời của vị cán bộ chính sách xã này là “vào trong tỉnh mà sửa chứ ở xã và huyện không có thẩm quyền và cũng không làm được gì nữa”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Võ Xuân Linh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hồ sơ lưu tại Sở cụ Ngụ mang họ Nguyễn, còn hồ sơ địa phương gửi lên cụ mang họ Phan nên chúng tôi đã trả lại. Giờ gia đình muốn làm lại hồ sơ thì phải về địa phương chứng thực họ tên đầy đủ của cụ rồi chuyển vào lúc đó chúng tôi mới giải quyết được”.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, trong tất cả mọi hồ sơ, giấy tờ còn lưu trữ tại địa phương và nhiều huân huy chương do nhiều đời Chủ tịch nước trao tặng từ năm 1976 đến giờ, hiện gia đình đang cất giữ thì cụ Ngụ đều mang họ Phan. Không biết Sở Lao động – Thương bình & Xã hội tỉnh Hà Tĩnh căn cứ vào đâu mà cho rằng cụ Ngụ không phải họ Phan? Nếu hồ sơ của Cụ Ngụ có tại Sở Lao động – Thương binh & Xã hội mang họ “Nguyễn” thì từ trước đến nay mọi chế độ của nhà nước dành cho những người có công được để ở đâu và hồ sơ chi trả hay một sự quan tâm khác thì như thế nào? Cũng như các cấp, các ngành ở Hà Tĩnh sau gần nữa thế kỷ hòa bình và thống nhất đất nước mà một bà mẹ của hai liệt sỹ, một thương binh lại mang hai họ cho đến nay.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, các cơ quan, chức năng có thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ cụ Ngụ mang họ gì ? để nhà nước sớm công nhận cụ là “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Điều đặc biệt mọi chế độ chính sách từ trước đến nay ai làm và làm thế nào?. Để bây giờ mới phát hiện ra Cụ Phan Thị Ngụ - Mẹ liệt sỹ lại có thêm họ “Nguyễn”. Đó là sự quan tâm của dư luận trước một gia đình chính sách có đến hai liệt sỹ và một thương binh…

Lê Dũng - Trí Thức

Từ khóa: