Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Tĩnh: Hơn 10 năm trường PTTH Vũ Quang không có cổng chính

Dantin - Được thành lập ngày 4/5/2001 theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau hơn 12 năm họat động dạy và học quy mô của trường PTTH Vũ Quang ngày càng lớn mạnh, nhưng chỉ “tắc trách” trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng mà đến nay trường vẫn chưa có cổng chính.

Dantin - Được thành lập ngày 4/5/2001 theo Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, sau hơn 12 năm họat động dạy và học quy mô của trường PTTH Vũ Quang ngày càng lớn mạnh, nhưng chỉ “tắc trách” trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng mà đến nay trường vẫn chưa có cổng chính.


Ông Trần Xuân Yên chỉ cổng chính trường hơn 10 năm vẫn "tịt".

Sau khi thành lập, trường chưa có mặt bằng nên mượn tạm trường tiểu học Hương Đại (nay là tiểu học thị trấn Vũ Quang) để tổ chức mở lớp học cho con em địa phương sau khi thành lập huyện và thành lập trường. Một năm sau Công trình trường PTTH Vũ Quang được xây dựng tại tổ dân phố 4 thị trấn Vũ Quang trên một khuôn viên cao ráo, sạch đẹp với 3 mặt tiền xung quanh trường. Hơn một năm sau học sinh và giáo viên được chuyển tới đây học.

Nhưng ròng rã đã hơn 10 năm đi vào hoạt động, một quảng thời gian đủ để cho người ta nhận thấy sự yếu kém trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thiếu quan tâm tới nền giáo dục. Rất nhiều những cuộc họp, nhiều phương án được đưa ra dù chỉ để di dời duy nhất một hộ gia đình ra khỏi phạm vi quy hoạch để bàn giao mặt bằng cho nhà trường. Sự việc đã kéo dài từ năm 2002 cho tới nay UBND huyện Vũ Quang vẫn chưa tìm ra lời giải.

Ông Trần Xuân Yên, hiệu trưởng nhà trường PTTH Vũ Quang cho biết: “chúng tôi kêu rất nhiều, viết tờ trình và cả những kiến nghị lên lãnh đạo và chính quyền địa phương mấy năm nay, nhưng cho tới bây giờ sự việc vẫn chưa được giải quyết…”.


Hơn 10 năm nay học sinh, giáo viên trường PTTH Vũ Quang tới lớp qua cổng phụ này.

Một lãnh đạo UBND thị trấn Vũ Quang cho biết: “tới thời điểm này, UBND thị trấn cũng đã nhiều lần làm việc với UBND Huyện để tìm phương án giải quyết, có khi phương án đền bù để di dời hộ dân đó ra nơi ở mới đã được thống nhất nhưng thời điểm đó do huyện không có kinh phí nên sự việc vẫn không được giải quyết, mới đây nhất UBND huyện đã chỉ đạo cho thị lập hồ sơ thiết kế trình UBND huyện phê duyệt để sớm trả lại mặt bằng cho nhà trường…”

Ngôi nhà trước nằm án ngự ngay trước cổng trường PTTH Vũ Quang là của hộ bà Đoàn Thị Châu, là ngôi nhà nằm trong phạm vi ảnh hưởng của cả hai dự án gồm dự án đường nội thị và xây dựng trường PTTH Vũ Quang. Cả hai lần đều được đền bù và thu hồi một phần đất và hiện tại chỉ còn khoảng 700m2 đất chưa bị thu hồi nên bà vẫn làm nhà ở đó. Mặc dù đã được UBND thị trấn Vũ Quang đền bù cho một lô đất và số tiền mới nhất mà Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện đưa ra là 360 triệu đồng để bà Châu có thể di dời ra nơi ở mới.


Chưa di dời được ngôi nhà này mà 10 năm trời cổng chính trường vẫn chưa được mở.

Trớ trêu thay, lô đất mà chính quyền cấp cho bà Châu lại là một lô đất mà phương án di dời làm nhà là bất khả thi, hiện tại lô đất của bà Châu đã bị sạt lỡ hơn một nữa diện tích, phần còn lại thì đã bị các hộ dân phía sau biến lô đất của bà Châu thành một con đường để đi lại, đó cũng chính là lý do cho tới thời điểm này huyện vẫn “loay hoay”, nhà vẫn ở và cổng thì chưa được mở.

Cũng theo lãnh đạo UBND thị trấn Vũ Quang thì UBND Huyện đã chỉ đạo cho Thị trấn lên phương án xây dựng con đường mới cho các hộ dân phía sau lô đất bà Châu để trả lại phần diện tích đất cho bà đồng thời có phương án san lấp mặt bằng để sớm di dời hộ gia đình này tới nơi ở mới. Nhưng tất cả cũng đang nằm trên giấy tờ.

Vì vậy, năm học 2013 – 2014 này, toàn thể các thầy cô giáo và các em học sinh trường PTTH Vũ Quang lại phải “chui ra” “chui vào” bằng cổng phụ một của trường chứ chưa thể đi vào bằng cổng chính phía trước.            

                                                                                                                                                                               Thành Văn - Thiên An

Từ khóa: