Sự kiện hot
10 năm trước

Hà Tĩnh: Mua giấy khám sức khỏe "dễ như mua rau”

Dantin - Lợi dụng có người nhà làm việc trong bệnh viện đa khoa Hương Sơn, phòng khám tư, quầy photocopy, tiệm thuốc… ngang nhiên “bán” giấy khám sức khoẻ (GKSK) với đầy đủ chứng nhận sức khỏe đảm bảo ra ngoài. Vấn đề vi phạm nghiêm trọng này Sở y tế tỉnh Hà Tĩnh có biết không và những người dùng những phiếu khám sức khỏe " đảm bảo" ấy liệu có đủ sức khỏe học tập, làm việc và công tác không?


Quán photocopy nơi bán giấy khám sức khỏe

Có tiền là có GKSK!

Theo như phản ánh từ người dân tại địa bàn thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn có nhiều nơi “bán” giấy khám sức khoẻ.

Phóng viên báo Đời sống và Tiêu dùng tiếp cận phòng khám An Nhân (khối 5 thị trấn Phố Châu - Hương Sơn - Hà Tĩnh) đặt vấn đề mua một GKSK, nhân viên phòng khám nhanh miệng trả lời “một giấy 180 ngàn, 30 phút quay lại là có”.

Lúc đặt vấn đề mua GKSK thì được nhân viên phòng khám hỏi mua để làm gì? Nếu liên quan đến chạy chế độ, hay nộp hồ sơ lái xe… liên quan đến công an, nhà nước thì không làm vì sợ khám lại không đạt sức khỏe như bệnh viện khám.


Nhân viên phòng khám An Nhân "bán" giấy khám sức khỏe tại phòng khám (Ảnh cắt từ video)

Liên quan đến sự việc này ông Mai Văn Vinh trú tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang cho biết: Tôi nghe tin bên thị trấn Phố Châu – Hương Sơn có dịch vụ làm giấy khám sức khỏe để làm hồ sơ xin việc…chỉ giá 80 ngàn đồng/1 giấy. Nhưng thực hư khi vào dịch vụ này giá lại không hẳn thế, thậm chí còn nhiều hơn tin đồn nhiều lắm.

Gia đình muốn xin giấy khám sức khỏe cho cụ bà chạy hưởng chế độ vì bà nhà lớn tuổi nên không đi khám được, thì người bán GKSK bảo không được. Nếu cần thì hơi nhiều tiền, thấy vậy tôi không làm vì sợ làm như vậy chắc gì là đúng, ông Vinh nói thêm!

Dịch vụ bán GKSK là sai trái với quy định, nhưng vì ham lợi mà nhiều y, bác sỹ coi rẻ tính mạng con người. Như GKSK mà Pv mua tại phòng khám An Nhân thì chỉ cần ghi tên, không có ảnh và mọi thông tin không phải khai rõ mà vẫn được ký, đóng dấu của cơ quan bệnh viện.

Ngoài ra GKSK cũng được bán công khai tại quầy photocopy Phượng Toàn, khối 3, thị trấn Phố Châu với giá rẽ hơn cả trong phòng khám An Nhân, với nội dung là người mua cần ảnh thì cung cấp ảnh, không thì thôi chỉ cần có họ tên. Quan trọng là có tiền là có GKSK trong vòng 15 - 20 phút.

Dịch vụ “bán” GKSK, vừa nhanh lại mất ít tiền đã thu hút rất nhiều người dân trên địa phương, thậm chí các huyện lân cận cũng đến tìm mua, tại đây Pv ghi nhận khoảng 1h đồng hồ có tới 5 - 6 người vào mua GKSK theo kiểu “tự kê khai thông tin”.

Một người dân cho biết thêm: Từ khi quầy photocopy có dịch vụ này nhiều người từ nơi khác tìm hỏi, thậm chí khác huyện họ củng qua Hương Sơn xin cho đỡ đi khám, mất mấy đồng bạc mà nhanh chú à, không biết quyền lợi ra sao?

Ai tiếp tay để giấy khám sức khỏe lọt ra ngoài?


Chủ quán photocopy Phượng Toàn cũng "bán" giấy khám sức khỏe

Đóng vai người mua chúng tôi hỏi sao mà chị làm được nhanh vậy? nhà tôi có người nhà trong bệnh viện đa khoa Hương Sơn nên làm giúp dân tí thôi mà- chủ quán photocopy cho biết.

Ngay cả quầy photocopy cũng làm được GKSK, là vì có người nhà làm trong bệnh viện. Phòng khám tư An Nhân “bán” GKSK vậy ai là người tiếp tay để GKSK lọt ra ngoài? Trong lúc người này đang là trưởng phòng khám An Nhân, hiện đang công tác trong bệnh viện đa khoa Hương Sơn.

Liên quan đến sự việc bác sỹ Nguyễn Xuân Ái giải trình là do đứa em nó nhờ làm nên tôi giúp chứ có lấy tiền nong gì đâu. Theo điều tra của Pv người nhận làm, bán GKSK đó là nhân viên trong phòng khám An Nhân, thậm chí có ba người trong phòng khám này kỳ kèo làm nhiều luôn, vì những bản sau chỉ 30 ngàn/bản.

Nếu xét như vậy thì chính các y, bác sỹ của bệnh viện này lợi dụng xin cho người nhà thì một năm thất thoát bao nhiều tiền nhà nước, và có đảm bảo được sức khỏe cho họ hay không?

Đem câu chuyện này trao đổi với nữ dược sỹ của một quầy thuốc gần bện viện ĐK Hương Sơn, thì được nữ dược sỹ cho hay: “ở đây dịch vụ này có nhiều mà, chú làm thế vẫn còn đắt, đưa đây 100 ngàn đợi một lúc là tôi làm cho à”, lâu không chị ? 5 phút là có mà trong nhà thuốc của bệnh viện có bán sẵn ký tên đóng dấu rồi !

Nói như vậy, từ kẽ hở nào mà dẫn đến GKSK lọt ra ngoài mà đầy đủ chữ ký của từng bác sỹ khám các khoa. Người ký tên đóng dấu có được biết không? Hay là có sự thoái thác để tiếp tay “buôn, bán” GKSK.

Báo Đời sống và Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Đạt - Thiên An

Từ khóa: