Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Tĩnh: Vũ Quang “trắng trường” sau lũ quét

Dantin - Cơn lũ quét đi qua nhiều trường học ở huyện miền núi Vũ Quang – Hà Tĩnh đang đứng trước nguy cơ “Dạy chay, học chay và cả ăn chay” do đồ dùng dạy học, đồ chơi, bát đĩa đã bị lũ cuốn trôi.

Dantin - Cơn lũ quét đi qua nhiều trường học ở huyện miền núi Vũ Quang – Hà Tĩnh đang đứng trước nguy cơ “Dạy chay, học chay và cả ăn chay” do đồ dùng dạy học, đồ chơi, bát đĩa đã bị lũ cuốn trôi.

Cán bộ, giáo viên, phụ huynh khắc phục sau lũ tại trường tiểu học Hương Minh: Ảnh: Bích Hường.

Bàn, nghế, đồ dùng, đồ chơi, bát đĩa ngổn ngang, chỏng chơ, lấm nhuộm bùn đất, rác rưởi. Hình ảnh đẹp về trường mầm non xã Hương Minh, ngôi trường vừa mới được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đã không còn hiện hữu, thay vào đó là cảnh tan hoang, bùn đất lầy lội.

Cơn lũ đi qua các cô giáo nơi đây không lo sợ mất đi danh hiệu đạt chuẩn do nhiều tiêu chí không đạt, mà chỉ lo không có đồ dùng, đồ chơi để dạy, học và cho trẻ chơi.

Cô Nguyễn Thị Diên, hiệu trưởng trường mầm non Hương Minh cho biết để có được cơ ngơi hôm nay nhà trường, địa phương và phụ huynh học sinh đã phải nổ lực hết mình mới có được, nay bị trôi hư hỏng hết làm sao sắm lại được trong khi đang nợ hàng trăm triệu đồng.

Nước lũ hiện tại ở trường THCS Bồng Lĩnh. Ảnh: Anh Dũng.

Nước mênh mông, nước ngập trường hoc, hết tầng 1, lên gần đến tầng 2, đâu đâu cũng là nước. Sự hung dữ của mưa lũ Miền trung thì các thầy cô giáo nơi đây đều biết. Tuy nhiên với lũ năm nay lên quá nhanh, cường độ quá mạnh nên mọi sự cố gắng của thầy cô giáo và các lực lượng chỉ vớt vát một phần.

Khi cơn lũ đi qua ở một số trường học, người dân nơi đây lại lo đến sự học của các em. Bởi họ hiểu rằng thế hệ của mình đã không có điều kiện thì nay phải đầu tư cho con em học tập, ấy vậy nên bỏ qua việc lo dọn dẹp nhà cửa của gia đình, người dân, phụ huynh đã tập trung dọn dẹp trường lớp để các em sớm được cắp sách đến trường.

Bùn đất lầy lội tại trường mầm non Hương Minh.

Toàn huyện miền núi Vũ Quang có 33 trường học thì trong đó có một nửa bị ngập sâu, nhiều trường nước lũ ngập 2 - 3m. Sau lũ rút sân trường, phòng học bùn dày đến 20cm

Con số thống kê đầy đủ về thiệt hại của ngành giáo dục huyện Vũ Quang tuy chưa có do nhiều trường còn bị ngập sâu trong nước lũ nhưng con số đó sẽ là rất lớn. Trong cái lớn của thiệt hại, có những đồ dùng, đồ chơi giá trị tiền rất nhỏ, nhưng lại rất có giá trị quan trọng trong dạy và học. 

Khắc phục hậu quả lũ quét tại trường mầm non Hương Minh.

Thầy giáo Nguyễn Thái Hòa, Trưởng phòng giáo dục huyện Vũ Quang cho biết: Với phương châm nước rút đến đâu khắc phục đến đó, ngành và huyện đang tập trung lau chui dọn dẹp để sớm học lại bình thường, phòng sẽ chỉ đạo học thêm để kịp chương trình, điều mà chúng tôi lo nhất là trang thiết bị đồ dùng dạy học của nhiều trường bị trôi nên có thể sẽ phải dạy chay, học chay.

Cơn lũ đi qua cũng đồng nghĩa với nổi lo, gánh nặng với ngành giáo của một huyện miền núi vốn đã khó khăn nhất tỉnh Hà Tỉnh. Trước đó chỉ cách đây 3 năm, huyện Vũ Quang nói chung, ngành giáo dục nói riêng bị thiệt hại nặng sau lũ chồng lũ quét vào tháng 10/2010.

Hoàn Dũng Hường

Từ khóa: