Sự kiện hot
13 năm trước

Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách quốc phòng 690 tỷ USD

Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 26/5 đã nhất trí thông qua dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 690 tỷ USD, theo đó hạn chế quyền của Tổng thống Barack Obama trong việc cắt giảm các vũ khí hạt nhân theo hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tấn công (START mới) ký với Nga

Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 26/5 đã nhất trí thông qua dự luật ngân sách quốc phòng trị giá 690 tỷ USD, theo đó hạn chế quyền của Tổng thống Barack Obama trong việc cắt giảm các vũ khí hạt nhân theo hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tấn công (START mới) ký với Nga, cũng như trong việc đưa ra các quyết định về số phận của các nghi can khủng bố.
 

Mẫu máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ. (Nguồn: Internet)

 
Với tỉ lệ 322 phiếu thuận và 96 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách quốc phòng quy  mô lớn nói trên. Dự kiến, khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc trang bị một loạt máy bay, tàu chiến và tàu ngầm, cũng như để đáp ứng yêu cầu của Lầu Năm Góc giải ngân 119 tỷ USD cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Việc thông qua diễn ra ngay sau khi Hạ viện Mỹ bác bỏ với số phiếu sít sao (215/204) một bổ sung, theo đó yêu cầu một thời gian biểu ngắn hơn và một chiến lược cho việc rút các lực lượng của Mỹ khỏi Afghanistan.

Trong một dấu hiệu khác bày tỏ sự chán ngán với chiến tranh, Hạ viện Mỹ cũng thông qua với số phiếu 416/5 một bổ sung đối với dự luật cấm chi bất cứ khoản tiền thuế nào cho các lực lượng bộ binh cũng như nhà thầu an ninh tư nhân tại Libya, ngoại trừ những người có liên quan đến các sứ mệnh cứu hộ các quân nhân Mỹ.

Dự luật của Hạ viện này cần phải tương đồng với dự luật của Thượng viện Mỹ. Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu soạn thảo dự luật của mình vào tuần thứ hai của Tháng Sáu tới.
 
(Vietnam+)
Từ khóa: