Sự kiện hot
10 năm trước

Hạ viện Mỹ nỗ lực phong tỏa nguồn tài chính của Hezbollah

Trong một nỗ lực nhằm phong tỏa các nguồn tài chính của phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban, Hạ viện Mỹ ngày 22/7 đã bỏ phiếu thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng và các tổ chức tài chính có hành vi hỗ trợ cho tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố này.


Binh sỹ Liban điều tra tại hiện trường vụ đánh bom nhằm vào trạm kiểm soát của Hezbollah. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin AFP, dự luật nhằm mục đích mở rộng các lệnh trừng phạt tài chính nhằm vào Hezbollah cũng như cho phép Bộ Tài chính Mỹ "thẳng tay" trừng phạt các ngân hàng nước ngoài, kể cả các ngân hàng trung ương, có quan hệ làm ăn với Hezbollah.

Dự luật trên cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama liệt phong trào Hồi giáo này vào danh sách tổ chức buôn bán ma túy và tổ chức tội phạm xuyên quốc gia chuyên rửa tiền và buôn bán hàng giả nhằm kiếm tiền mua vũ khí cũng như phục vụ cho các hoạt động khủng bố.

Theo luật định, dự luật này cần được Thượng viện Mỹ thông qua trước khi chuyển đến Tổng thống Obama ký thành luật.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce cho biết dự luật được xây dựng dựa trên hệ thống các lệnh trừng phạt hiện hành nhằm vào nguồn tài trợ của Hezbollah, trong đó có các nguồn lực bên ngoài Liban.

Quan chức trên cũng bày tỏ hy vọng các lệnh trừng phạt cứng rắn của Washington sẽ giúp ngăn chặn lực lượng Hồi giáo này tiếp cận với các nguồn lực tài chính toàn cầu.

Trước đó, ngày 10/7, Mỹ cũng đã áp lệnh trừng phạt với công ty điện tử tiêu dùng Stars Group Holding của Liban cùng 6 công ty con và lãnh đạo của công ty này với cáo buộc bí mật mua các bộ phận chế tạo máy bay không người lái cho phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Stars Group Holding đã mua các thiết bị điện tử và công nghệ khác thông qua những văn phòng đại diện ở Trung Quốc và Dubai để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của Hezbollah ở Syria, cũng như hoạt động do thám Israel.

Sau khi cuộc nội chiến kéo dài 15 năm ở Liban kết thúc vào năm 1990, phong trào Hezbollah đã trở thành lực lượng chính trị và quân sự mạnh nhất ở quốc gia Tây Nam Á này.

theo Vietnam+


Hồi năm 1995, Mỹ liệt Hezbollah vào danh sách khủng bố với cáo buộc kích động bạo lực trong các hoạt động gây bất ổn ở Syria, Trung Đông và trên khắp thế giới. Tổ chức này được coi là đồng minh chủ chốt của Iran, Syria và được xem như kẻ thù "không đội trời chung" của Israel.

Từ khóa: