Sự kiện hot
10 năm trước

Hai hãng hàng không lớn của Mỹ chính thức sáp nhập

Hai hãng hàng không lớn của Mỹ gồm American Airlines và US Airways ngày 9/12 đã chính thức tuyên bố sáp nhập trở thành hãng hàng không mới với tên gọi mới là American Airlines Group Inc.


(Nguồn: financialpost.com)

Đây là kết quả của việc Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12/11 chấp thuận cho hai hãng này sáp nhập trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của ông Doug Parker, nguyên Giám đốc điều hành của US Airways và hiện là Giám đốc điều hành của American Airlines Group Inc, xác nhận tập đoàn hàng không mới này sẽ tận dụng các điều kiện tốt nhất của cả hai hãng để tạo ra sự cạnh tranh mạnh trên thị trường hàng không quốc tế.

Ông Parker bày tỏ mong muốn việc sáp nhập sẽ được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả nhằm đem lại lợi nhuận đáng kể từ việc sáp nhập cho các cổ đông.

Dự kiến sẽ phải mất từ 18–24 tháng để có được một giấy phép hoạt động thống nhất cho American Airlines Group Inc từ Cục Hàng không liên bang (FAA). Sau khi chính thức đi vào hoạt động, American Airlines Group Inc sẽ có trụ sở tại Fort Worth, bang Texas với hơn 100.000 nhân viên hoạt động trên toàn cầu, vận hành khoảng 6.700 chuyến bay hàng ngày tới 330 điểm đến tại hơn 50 quốc gia. Hai hãng hợp thành American Airlines Group Inc hiện vẫn duy trì hoạt động độc lập cho tới khi quá trình sáp nhập hoàn tất, muộn nhất vào ngày 31/3/2014.

Tháng 2/2013, các cổ đông của American Airlines và US Airways đã đồng ý sáp nhập. Tuy nhiên, ngày 13/8 qua, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên Tòa án liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhập trị giá 11 tỷ USD này vì lo ngại làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay, gây thiệt hại cho hành khách.

Sáu bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch sáp nhập vì lo ngại mất các chuyến bay và việc làm của người địa phương. Với việc American Airlines và US Airways hoàn tất kế hoạch sáp nhập, trên toàn nước Mỹ sẽ có 4 hãng hàng không lớn sau sáp nhập gồm American Airlines Group Inc, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines.

theo TTXVN

Từ khóa: